ยังวิกฤตหนัก ! "เชียงใหม่" แชมป์โลก 8 วันติด PM2.5สูงที่สุดในโลก ฝุ่นคละคลุ้งฟุ้งเต็มเมือง

สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยังพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเช้านี้ ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไข ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานจุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันที่ 1 เมษายน 2566 รอบเช้า จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 388 จุด มากที่สุดคืออำเภอแม่แตง 52 จุดรองลงมาอำเภอเชียงดาว 51 และอำเภอหางดง 36 จุด ส่วนในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่มี 7 จุด ส่วนสถานการณ์ไฟไหม้ป่าบนพื้นที่ป่าภูเขาสูง ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ในพื้นที่ของ อ.สะเมิง อ.หางดง และ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่กำลังจะลุกลามเข้าเขตดอยสุเทพ เจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้าได้อุดมกำลังเข้าควบคุมเป็นอย่างต่อเนื่อง

 

จากสถานการณ์ไฟป่า ส่งผล ทำให้เช้านี้สภาพอากาศในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ เต็มไปด้วยฝุ่นPM 2.5 ท้องฟ้าเป็นสีส้ม ขมุกขมัวดอยสุเทพ มองจากตัวเมืองขึ้นไปไม่สามารถมองเห็นได้ ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศ จากแอปพลิเคชัน “AirVisual” ได้รายงานคุณภาพ ตามหัวเมืองท่องเที่ยวทั่วโลกซึ่งวันนี้สภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ ช่วง 09.00 น. พบว่า เชียงใหม่มีค่า AQI อยู่ที่ 319 อยู่ในอันดับ 1 ของโลก 8 วันติดต่อกัน

 

ขณะที่จุดตรวจวัดค่า PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ แอปพลิเคชั่น Air4Thai รายงานว่า ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ วัดได้ 199 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ วัดได้ 194 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และจุดตรวจวัดบนวัดพระธาตุดอยสุเทพวัดได้ 176 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีแดงซึ่งถือว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

 

ขณะที่บนท้องถนนสายต่างๆอย่างเช่น ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง ถนนสายเชียงใหม่-ฮอด ประชาชนที่ขับรถสัญจรบนท้องถนนสามารถมองเห็นฝุ่นควันได้อย่างชัดเจน และมีอาการ แสบตาแสบจมูกแสบคอ และอากาศขมุกขมัวมาก

 

ส่วน ที่บริเวณท่าอากาศยานเชียงใหม่ ปัญหาหมอกควัน ไฟป่าวันนี้ แม้จะมีทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำ แต่หมอกควันยังไม่ส่ง ผลกระทบในเรื่องของการขึ้นลงของเครื่องบินพบว่าเครื่องบิน พาณิชย์สายการบินต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ยังสามารถบินขึ้นลงได้ตามปกติโดยทางหอควบคุมการบินท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้เปิดไฟรันเวย์ นำทางเพื่อช่วยให้นักบินสามารถมองเห็นรันเวย์ได้จากระยะไกลขณะที่กำลังนำเครื่องลงจอด