วงการหนังระอุ!! แห่ #แบนสุพรรณหงส์ กันซีนหนังฟอร์มเล็ก ได้รางวัลเวทีเมืองนอก แต่กลับไม่ผ่านเข้าชิง คนทำหนังทยอยถอนตัว ฉะเกณฑ์ไม่เป็นธรรม เอื้อประโยชน์ค่ายใหญ่

วันที่ 30 มี.ค.66 เป็นอีก 1 ประเด็นร้อนระอุโซเชียล โดยเฉพาะคนในวงการภาพยนตร์ ทำเอาบรรดาผู้กำกับรวมถึงบุคลากรในอุตสาหกรรมวงการหนัง ต่างก็ออกมาวิจารณ์ถึงเกณฑ์การคัดเลือกหนังเพื่อเข้าชิงรางวัลในเวทีใหญ่อย่าง "สุพรรณหงส์" ที่มองไม่ว่าเกิดความไม่เป็นธรรม ตัดโอกาสคนทำหนังตัวเล็กตัวน้อย รวมถึงภาพยนตร์นอกกระแสที่ได้ออกฉายต่างประเทศ แต่กลับต้องมาพ่ายในบ้านตัวเอง เพียงเพราะไม่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ไทยครบทุกภาคเท่านั้น

โดยเวทีสุพรรณหงส์ ปี 2566 ประกาศรายชื่อหนังที่ไม่ผ่านเกณฑ์พิจารณาเพื่อเข้าชิงรางวัลบนเวที เนื่องจากไม่มีคุณสมบัติคือ ไม่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ครบทุก 5 ภูมิภาค โดย 1 ในภาพยนตร์ที่ไม่เข้ารอบก็คือเรื่อง เวลา (Anatomy of Time) ภาพยนตร์โดยผู้กำกับ เก่ง จักรวาล นิลธำรงค์ ในทางกลับกัน เป็นหนังที่เพิ่งจะได้รับรางวัลจากเวทีคมชัดลึกอวอร์ดครั้งที่ 19 ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รวมถึงผู้กำกับอย่างเก่ง จักรวาล ก็ได้รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยมแห่งปีไปครอง

นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติถึง 3 รางวัล รวมถึงได้รับเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์ที่ต่างประเทศมากมาย ไม่ว่จะเป็น Venice International Film Festival เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี, Singapore International Film Festival ประเทศสิงคโปร์, Busan International Film Festival หรือ BIFF เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้, Taipei Golden Horse Film Festival เมืองไทเป ไต้หวัน ฯลฯ

"เวลา (Anatomy of time)" ภาพยนตร์ที่สร้างโดยคนไทยและได้รับกระแสตอบรับที่ดีในเวทีต่างประเทศ แต่กลับถูกตัดสิทธิ์การพิจารณารับรางวัล เนื่องจากทางสุพรรณหงส์ออกกฎว่า ภาพยนตร์ที่สามารถเข้าชิงรางวัลได้ จะต้องเป็นภาพยนตร์ที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ครบทุก 5 ภูมิภาคของไทย เท่ากับว่าหนังเรื่องเวลาที่เข้าฉายบนสตรีมมิ่งเป็นหลัก จึงมีคุณสมบัติไม่ครบไปโดยปริยาย

ล่าสุด อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ รองประธานสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ได้โพสต์จดหมายลาออกจากตำแหน่งผ่านทางเฟซบุ๊ก Adisak Limparungpatanakij เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับหลักเกณฑ์คัดเลือกภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ ประจำปี 2566

รวมถึง ไก่ ณฐพล บุญประกอบ ในฐานะทีมเขียนบท และผู้กำกับร่วมในภาพยนตร์เรื่อง One for the Road ก็ได้ออกมาประกาศจุดยืนผ่านทางเฟซบุ๊ก ขอถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อเพื่อคัดเลือกเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ปีนี้ จนกว่าทางสมาพันธ์ภาพยนตร์จะมีมติในการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์การพิจารณา

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องการลดรอบฉายของภาพยนตร์บางเรื่อง เช่น ขุนพันธุ์ 3, วัยอลวน 5 โดยไม่มีการให้เหตุผลที่แน่ชัดในการลดรอบ รวมถึงภาพยนตร์เรื่อง หุ่นพยนต์ ที่ได้เรต ฉ 20- เนื่องจากเนื้อหาภาพยนตร์มีการพาดพิงถึงเรื่องศาสนา

อย่างไรประเด็นนี้ยังเดือดอย่างต่อเนื่อง จนคนวงการหนังประกาศถอนตัวจากการเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ด้วย เช่น เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ Fast & Feel Love และ ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม ผู้กำกับภาพยนตร์ บุพเพสันนิวาส ๒ ที่ประกาศถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อเพื่อชิงรางวัลสุพรรณหงส์ พร้อมอ้างว่าไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขและกติกา

ขณะที่ทางสุพรรณหงส์และสมาพันธ์ภาพยนตร์ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ต่อกรณีแฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ ในครั้งนี้แต่อย่างใด