ไม่รอด ! จับสึกพระเมาอาละวาด ไล่ด่าชาวบ้าน ยอมรับอาตมาไม่เคยมุสา ท้าต่อยกรรมการวัดจริง

30 มี.ค. 66 ศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ได้รับแจ้งเหตุมีพระภิกษุคาดว่าดื่มสุราจนเมา เอะอะโวยวายเสียงดัง บริเวณท้ายรถกระบะคันหนึ่ง บริเวณสำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน


หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองน่าน จึงเข้าทำการตรวจสอบพบพระพงษ์ศิริ ปญฺญาธโร หรือปัจจุบัน นายพงศ์ศิริ อินทะนัย อายุ 63 ปี ภูมิลำเนาจังหวัดกำแพงเพชร นอนอยู่ท้ายกระบะคันหนึ่ง สภาพเมาพูดจาวกวน และไล่ด่าชาวบ้านไม่ให้เข้ามายุ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำเครื่องเป่าตรวจวัดแอลกอฮอล์มาให้เป่า แต่นายพงศ์ศิริ ไม่ให้ความร่วมมือ จึงติดต่อไปยังเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์จังหวัดน่าน ให้เข้ามาดำเนินการ

 

เมื่อเจ้าคณะตำบลผาสิงห์ มาถึงได้สอบสวนและแจ้งว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม เป็นการกระทำที่ชาวโลกติเตือน จึงให้พระรูปดังกล่าวกลับไปลาสิกขากับต้นสังกัด โดยอดีตพระพงศ์ศิริ ยอมรับว่าไม่อยากผิดศีลมุสา ยอมรับตรงๆว่าดื่มมา แต่ตอนนี้เงินไม่มีเหลือ เจ้าคณะตำบลจึงต้องให้เงินไปอีก 300 เพื่อซื้อเสื้อผ้าลาสิกขา โดยได้ทำการส่งตัวไปให้พระอุปัชฌาทำการสึกเป็นฆราวาส สมกับพฤติกรรม


ด้านกรรมการวัดดังกล่าว เล่าให้ฟังว่า ช่วงเพลด้วยความเป็นห่วง เห็นนอนอยู่ท้ายกระบะรถเลยไปเรียก ก็พบว่าพระรูปดังกล่าวที่ย้ายเข้ามาไม่ถึงเดือนเมา จึงบอกว่าท่านทำอย่างนี้ไม่ถูก มาเมานอนอยู่ตรงนี้ใครผ่านไปผ่านมาก็จะว่าร้าย กับสร้างความไม่พอใจ ลุกขึ้นมาแล้วท้าไปตรงลานวัด ว่าไปต่อยกันลานวัดดีกว่า จากนั้นก็เอะอะโวยวาย จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เคยตรวจสอบพฤติกรรมาอย่างต่อเนื่อง และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม จึงได้เชิญไปทำหารสึกเพราะผิดวินัยสงฆ์ ทั้งนี้จากการตรวจสอบในรถไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่จะทำการติดตามต่อว่ามีการไปบวชวัดไหนหรือไปกระทำความผิดอีกหรือไม่ต่อไป