นายกฯ เผย แก้ปัญหา PM 2.5 อยู่ที่ทุกคนร่วมมือกัน หลังบางส่วนไม่ได้ปฏิบัติตาม ห้ามก็จะเผา ขอไม่ให้เข้าป่า แต่ก็จะเข้าไป ย้ำประสานขอความร่วมือประเทศเพื่อนบ้านแล้ว แจงฝนเทียมไม่ใช่ว่าจะทำได้เลย ถ้าไม่มีความชื้น

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่น PM 2.5 ว่า วันนี้ประเทศไทยพบค่าฝุ่นที่อยู่ในระดับสีแดงจำนวนมากในพื้นที่ภาคเหนือ ส่วนพื้นที่ล่างลงมา  ซึ่งมาตรการต่างๆ เช่น การเผาวัชพืชก็ได้มีการจัดเวลาในการเผา ก็ต้องขอร้องว่าอยากเผาพร้อมกัน รวมถึงการปรับเปลี่ยนยานพาหนะไปสู่รถยนต์ที่เป็นคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และรถยนต์ไฟฟ้า โดยเรามีแผนไว้แล้วว่า ปี 2030 ต้องมีรถยนต์ไฟฟ้า 30 เปอร์เซ็นต์

 

ทังนี้ จุดความร้อนเกิดขึ้นหลายอย่าง เช่น การเผาวัชพืช ก็ต้องขอความร่วมมือจากภาคการเกษตร โดยแต่ละพื้นที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีการจัดระเบียบ ซึ่งมีบางส่วนไม่ได้ปฏิบัติตาม ห้ามก็จะเผา ตนก็ไม่โทษใคร ถ้าเราจะแก้ได้ก็ต้องไปแก้ที่ความคิด และมีความรับผิดชอบร่วมกัน รวมถึงรถยนต์บนถนนที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกินมาตรฐาน ซึ่งกระทรวงคมนาคมและทางกรุงเทพมหานคร ได้สำรวจตรวจสอบรถยนต์โดยให้มีการหยุดวิ่ง

 

นอกจากนี้ ยังให้มีการสำรวจไฟป่า ซึ่งตนคิดว่าน่าจะเกิดจากมีคนไปจุด เพราะบ้านเราไม่ร้อนจนถึงขนาดที่ต้นไม้จะเสียดสีจนลุกเป็นไฟ

 

"เราก็ขอร้องคนไม่ให้เขาป่า แต่ก็จะเข้าไปหาของป่า จะไปล่าสัตว์ทำไม พอเข้าไปก็ลืมทิ้งไฟ ทิ้งบุหรี่ไว้ ลืมดับ ตรงนี้ก็เป็นสาเหตุไฟป่า"

 

ส่วนการประสานประเทศเพื่อนบ้าน เราก็มีการหารือมาโดยตลอด แต่ก็ต้องไปดู เพราะแต่ละประเทศก็มีปัญหาภายในอยู่ ฉะนั้น การแก้ปัญหาให้เป็นเอกภาพทำค่อนข้างได้ยาก แต่เราก็ได้ทำหนังสือไปหลายทาง หลายครั้ง ก็รับปากจะร่วมมือกันก็ยังไม่มากนัก เพราะเขาก็ติดปัญหาว่าจะไปพูดไปห้ามประชาชนได้อย่างไร ก็ต้องรอและพูดกับเขาบ่อยๆ

 

นายกฯกล่าวว่า สำหรับการดับไฟป่า และทำฝนเทียม ไม่ใช่ว่าทำแล้วฝนจะตกได้เลย ถ้าไม่มีความชื้นในอากาศเพียงพอ โปรยสารไปอย่างไรก็ไม่ตกลงมา วันนี้ตรงไหนที่มีความชื้นพอก็ทำฝนเทียม สิ่งสำคัญที่สุดคือขอความร่วมมือประชาชนอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดไฟป่า ทำอย่างไรเมื่อเราเห็นจะช่วยกันดับ ไม่ทิ้งบุหรี่ออกนอกหน้าต่างรถ ซึ่งเรื่องนี้มีการบังคับใช้กฎหมาย เพราะทำให้คนอื่นเดือดร้อน นี้เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบที่เราต้องนึกถึงคนอื่น เราก็จะอยู่ด้วยกันได้ ประเทศไทยก็จะมีความสุข ไม่มีปัญหาอะไร