"ศิริราช" แถลงคืนเงินบริจาค 3 ล้านบาท ชี้มีที่มาไม่ถูกกฎหมาย เผย "ชูวิทย์" นำเงินมาบริจาคในรูปแบบแคชเชียร์เช็ค

กรณี "ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด" ออกมาแฉว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง รับเงินจากผู้ทำเว็บพนันออนไลน์ และนักธุรกิจผิดกฎหมาย จำนวนหลายล้านบาท ทั้งที่นายชูวิทย์ เป็นคนแฉเรื่องดังกล่าวเองนั้น ทำให้ นายชูวิทย์ ต้องออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว พร้อมถามกลับทนายตั้มว่า ไปรับงานใครมา พร้อมย้ำ ตนไม่ใช่คนดี แต่ขอประชาชนตัดสินใจเจตนาเอง

 

ต่อมาช่วงดึก (23 มี.ค.66) "นายชูวิทย์" โพสต์นเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "ศิริราช กับ ธรรมศาสตร์ ประสานมาแล้วนะครับ จะคืนเงินบริจาค ผมก็จะเอาเงินไปให้ตำรวจ รู้สึกสบายใจขึ้นมั้ยครับ"

 

ล่าสุด 24 มี.ค. 66 นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และ นพ.ประภัทร วานิชพงษ์พันธุ์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและวิเทศสัมพันธ์ ร่วมกันแถลงข่าวประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า จากกรณีที่นายชูวิทย์ได้บริจาคเงินจำนวน 3 ล้านบาทให้คณะแพทยศาสตร์เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อช่วยงานภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ซึ่งเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าเงินบริจาคดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ผิดกฎหมาย ศิริราช จึงยืนยันว่าจะขอคืนเงินจำนวน 3 ล้านบาทให้กับนายชูวิทย์ โดยพยายามติดต่อให้นายชูวิทย์มารับคืนโดยเร็วที่สุด

 

นพ.อภิชาติ ยังระบุด้วยว่าในวันที่นายชูวิทย์นำเงินมาบริจาค มาในรูปแบบแคชเชียร์เช็คจำนวน 3 ล้านบาท ไม่ใช่เงินสด

 

ทั้งนี้หลังจากเกิดกระแสข่าวนายชูวิทย์ไม่ได้ชี้แจงเป็นการส่วนตัวถึงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตามสำหรับการบริจาคเงินนั้น ทางศิริราชไม่ได้มีกฎเกณฑ์ในการบริจาคไม่ได้ยึดที่ตัวบุคคลแต่อยู่ที่การตั้งใจในการทำเงินไปใช้ประโยชน์ แต่ประเด็นที่ต้องคืนนายชูวิทย์นั้นเนื่องจากที่มาของเงินมีความผิดกฎหมาย เป็นเรื่องที่สังคมต้องให้ความสนใจ ทางศิริราชจึงไม่นิ่งนอนใจ จำเป็นต้องคืนเพื่อให้ไปดำเนินการตามกระบวนยุติธรรม