มีคำสั่งโยกย้าย 5 นายตำรวจ สภ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต เซ่นปมสถานบริการค้ากามเด็ก

สืบเนื่องจากกรณีที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ได้บูรณาการกำลังร่วมกับฝ่ายปกครอง จ.ภูเก็ต และฝ่ายปกครอง อ.กะทู้ เปิดปฏิบัติการเข้าตรวจสอบสถานบริการ (บาร์) แห่งหนึ่ง บริเวณซอยซีดราก้อน ถนนบางลา ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นย่านสถานบันเทิงที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากมูลนิธิ Operation Underground Railroad (O.U.R) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศทำงานด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ว่า บาร์ดังกล่าว มีการแอบแฝงนำเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี มาขายบริการให้แก่ลูกค้าชาวต่างชาติ ซึ่งจากการลงพื้นที่สืบสวนร้านดังกล่าว พบว่ามีการแอบแฝงการขายบริการทางเพศเด็กจริง เข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์ โดยมีการนำเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี มาให้บริการกับนักท่องเที่ยว รวม 6 คน และในจำนวนดังกล่าวอายุน้อยสุด 15 ปี โดยมีผู้รับเป็นผู้ดูแลร้าน จำนวน 2 คน เบื้องต้นตั้งข้อหามีความฐานค้ามนุษย์ (แสวงหาประโยชน์ทางเพศโดยมิชอบจากเด็ก) และตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

ความคืบหน้าล่าสุด พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้ลงนามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2566 คำสั่งที่ 110/2566 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ โดยในหนังสือคำสั่งระบุว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 ฝ่ายปกครองนำกำลังเข้าดำเนินการตรวจสอบ สถานบริการแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่บริเวณ Bangla Walking Street หาดป่าตอง ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต พบว่ามีการแอบแฝงการขายบริการทางเพศ เจ้าหน้าที่จึงแยกปฏิบัติการตรวจสอบออกเป็น 2 จุด ชุดแรก เข้าดำเนินการตรวจสอบร้านในซอย Sea Dragon ถนนบางลา ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้จังหวัดภูเก็ต พบนางสาวทักษกร หรือน้ำ แสดงตัวเป็นผู้ดูแลร้าน และพบนางสาววัชราภรณ์ หรือ ยูกิ เป็นนายหน้าจัดหาเด็กมาขายบริการทางเพศ

จากการตรวจสอบพบว่า นอกจากมีการแอบแฝงขายบริการทางเพศเด็กแล้ว ทางร้านยังเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย จึงได้จับกุมตัว ทั้ง 2 คน ในความผิดฐานค้ามนุษย์ และตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนชุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือเหยื่อจากการค้ามนุษย์ภายในโรงแรมบริเวณใกล้เคียงสามารถช่วยเหลือเหยื่อได้จำนวนทั้งสิ้น 6 คน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจึงได้พาตัวไปเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง และคัดแยกโดยสหวิชาชีพ และนำตัวส่งเข้าบ้านพักเด็กและครอบครัว เพื่อพื้นฟูสภาพจิตใจ

ดังนั้นเพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมิให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ อาศัยอำนาจตามมาตรา 68 105 (4) และมาตรา 179 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติพ.ศ.2565 ประกอบกับระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการ ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2563 จึงให้ข้าราชการตำรวจดังต่อไปนี้ 1.พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรป่าตอง 2. พ.ต.ท.สมพร สุรินทร์ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรป่าตอง 3. พ.ต.ท.นฤบดินทร์ ปังหลีเส็น รองผู้กำกับการสืบสวนสถานีตำรวจภูธรป่าตอง 4. พ.ต.ท.วุฒิวัฒน์ เลี้ยงบุญจินดา สารวัตรป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรป่าตอง และ 5. พ.ต.ท.สุชาติ ชุมภูแสง สารวัตรสืบสวนสถานีตำรวจภูธรป่าตอง ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต (ศปก.ภ.จว.ภูเก็ต) โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม และมอบหมายให้รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ที่รับผิดชอบศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้ควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติราชการของข้าราชการตำรวจดังกล่าว ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

นอกจากนั้นได้มีคำสั่งให้ 1. พ.ต.อ.พีระพงษ์ ฉายอรุณ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต รักษาราชการแทน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรป่าตอง อีกหน้าที่หนึ่งโดยไม่ขาดจากบังคับบัญชาทางตำแหน่งเดิม 2.พ.ต.ท.พงศ์พิชาญ ชยานนท์พิริย รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรกมลา รักษาราชการแทนรองผู้กำกับการป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรป่าตองอีกหน้าที่หนึ่ง โดยไม่ขาดจากบังคับบัญชาทางตำแหน่งเดิม และ 3.พ.ต.ท.สาธิต หนูฤทธิ์ รองผู้กำกับการสืบสวนสถานีตำรวจภูธรเชิงทะเล รักษาราชการแทนรองผู้กำกับการสืบสวนสถานีตำรวจภูธรป่าตอง อีกหน้าที่หนึ่ง โดยไม่ขาดจากบังคับบัญชา ทางตำแหน่งเดิม

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในวันที่ 18 มี.ค.2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. จะมาติดตามความคืบหน้าในการขยายผลจับกุมขบวนการค้ามนุษย์ที่มีการนำเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีและ 15 ปีมาค้าประเวณีในสถานบริการและแหล่งท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต