ดราม่าประตูท่าแพ ! "นักท่องเที่ยว" เสียงแตกจ่ายหลักร้อยถ่ายคู่นกพิราบ บางส่วนบอกถูกมาก ขณะที่อีกส่วนค้านแพงเกินไปไหม ??

16 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากพื้นที่ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งข่วงประตูท่าแพวันนี้ไม่ได้มีเพียงแค่แลนด์มาร์คอย่างประตูท่าแพเท่านั้น แต่ยังมีอีกหนึ่งบริการนั่นก็คือบริการถ่ายรูปคู่กับนกพิราบ ที่มาช่วยสร้างสีสันให้บริเวณข่วงประตูท่าแพแห่งนี้กลับมาคึกคักอีกครั้ง บริเวณพื้นที่แห่งนี้ มีคนท้องถิ่นเข้ามาจับจองพื้นที่เพื่อหารายได้ด้วยการให้บริการถ่ายภาพคู่กับนกพิราบแก่นักท่องเที่ยว อยู่หลายเจ้า

 

นายบัง วัย 34 ปี ผู้ให้บริการรายหนึ่ง เปิดเผยว่า เดิมตนมีอาชีพเป็นแรงงานก่อสร้าง พักหลังไม่ค่อยมีงานจึงผันตัวเองมาทำธุรกิจ ถ่ายรูปคู่นกพิราบให้กับนักท่องเที่ยว รายได้พอเลี้ยงปากท้องไปวันๆ โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีน มีคนไทยบ้าง ส่วนฝรั่งไม่ค่อยชอบ โดยคิดค่าบริการแล้วแต่ทางลูกค้าจะให้ ทั้งชาวไทยและต่างชาติมาตรฐานบริการและราคาเดียวกันตามลูกค้าสะดวก ยืนยันร้านตนไม่เคยระบุว่าต้องจ่ายราคาเท่าไรต่อคน

 


ด้านนักท่องเที่ยวชาวจีน บอกว่านี่เป็นครั้งแรกที่เธอมาใช้บริการบอกว่ารู้สึกประทับใจกับบริการนี้มาก ตนรักเมืองไทย วันนี้จ่ายค่าบริการ 100ต่อสองคน ถือว่าถูกมาก

 

ส่วนทางด้านนักท่องเที่ยวชาวไทยบอกว่าเป็นครั้งแรกของเธอเหมือนกัน รู้สึกชอบบริการนี้ วันนี้ถ่ายกันหลายคนแต่ทางร้านก็ไม่ได้ระบุราคา บอกว่าตามสะดวกแล้วแต่ลูกค้าจะให้

 

ส่วนประเด็นดราม่าที่มีบางร้านคิดราคาค่าบริการคนไทยในราคา 100ต่อคนนั้น นักท่องเทียวกลุ่มหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า ราคานี้สำหรับต่างชาติไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเวลาเราไปเที่ยวบ้านเขาเราก็พร้อมจ่าย แต่ราคานี้สำหรับคนไทยตนคิดว่าแพงเกินไป

 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวช่องแปด ได้สอบถามพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ ที่มาปฏิบัติหน้าที่ดูแลพื้นที่บริเวณข่วงประตูท่าแพแห่งนี้ เปิดเผยว่า พื้นที่แห่งนี้อยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร ส่วนตนมีหน้าที่ดูแลควบคุมเรื่องโรคระบาด และความสะอาด การป้องกันเรื่องโรคไข้หวัดนก ไม่อนุญาตให้บุคคลใดมาจับจองพื้นที่ทำธุรกิจ โดยเฉพาะการขายอาหารนก เพราะจะเป็นตัวการที่ทำให้ปริมาณนกเพิ่มขึ้น ขยะเพิ่มขึ้น มูลของนกเพิ่มขึ้นเป็นตัวการก่อให้เกิดโรคระบาด

 

ส่วนตัวอยากให้นักท่องเที่ยวมองเห็นถึงความสวยงามของโบราณสถานมากกว่ากิจกรรม เพราะการอุดหนุนอาหารนกหรือบริการเป็นตัวการที่ทำให้มีปริมาณนกเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพ ยังสามารถถ่ายกันเองได้ เพียงอยากสร้างความตระหนักต่อโรคและอันตรายจากไข้หวัดนกเท่านั้นเอง ซึ่งในแต่ละวันก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้แก่นักท่องเที่ยวเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี