"ชูวิทย์" ตั้งโต๊ะแถลงปม ครม. ถอนวาระพิจารณารถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมเดินหน้า "ทำลายเสียง" ภูมิใจไทย

วันที่ 15 มีนาคม 2566 ที่โรงพยาบาลศิริราช นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว กรณีที่ประชุม ครม. ได้ถอนวาระการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีไทย พูดผิดในประเด็นที่ ระบุว่า ไม่มีการล็อกสเปกเพราะศาลปกครองตัดสินแล้ว แต่ที่จริงแล้วศาลปกครองสูงสุดตัดสินเรื่องการแก้ไขหลักเกณฑ์ ปี 2563 จากหลักเกณฑ์ต้องถูกและดี เป็นใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาส่วนประเด็นการล็อคสเปกเป็นเรื่องที่ถูกยื่นเข้าไปในปี 2565 และศาลปกครองสูงสุดยังไม่มีการตัดสินในประเด็นดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีคดีค้างอยู่ที่ศาลปกครองอีก 2 คดี คือการยกเลิกการประมูลโดยมิชอบเมื่อปี 2563 โดยชั้นต้น รฟม. แพ้คดี ขณะนี้คดีอยู่ที่ศาลปกครองสูงสุด ส่วนคดีที่ 2 คือการล็อคสเปกครั้งที่ 2 ยังอยู่ในชั้นพิจารณาของศาลปกครอง

ทั้งนี้ตนเองไม่ได้เข้าข้างหรือสนับสนุน BTS หาก ช. การช่างลดราคาการประมูลมาตนเองก็พร้อมจะเชียร์ ขณะที่ผลตอบแทนที่ให้รัฐบาลก็มีมูลค่าที่ต่างกัน BTS ให้ผลตอบแทน 70,000 ล้านบาท แต่ BEM ให้ผลตอบแทน 7,000 กว่าล้านบาท แต่รัฐบาลกลับเลือกบริษัทที่ให้ผลตอบแทนน้อยกว่า เพื่อรับส่วนต่างในการใช้ในการหาเสียง

ตนเองจึงต้องดำเนินการในนามของประชาชนออกรณรงค์ทำลายเสียง และในวันศุกร์นี้ตนเองจะเดินทางไปที่ กกต. เพื่อยื่นเรื่องขอยุบพรรคภูมิใจไทย ที่ใช้นอมินีในการเข้ามารับงานประมูลในกระทรวงที่ตัวเองดูแล และขอให้มีการยุบพรรคก่อนเลือกตั้ง หากยุบพรรคหลังเลือกตั้ง ส.ส. ที่ได้รับเลือกมาจะเปลี่ยนไปสังกัดพรรคอื่นได้

สำหรับการทำลายเสียงนายชูวิทย์ ระบุว่า ตนเองจะจัดทำหนังสือที่รวบรวมผลงานของพรรคภูมิใจไทย โดยเป็นสมุดว่างเปล่า ผลิต 200,000 เล่ม เพื่อกระจายให้ประชาชนได้เห็นว่าผลงานของพรรคภูมิใจไทยคือความว่างเปล่า พร้อมจัดทำเสื้อยืดใครโกงชูชก โนคอรัปชั่น แจกฟรี 2 แสนตัวตัวโดยจะแจกในจุดที่ตนเองไปทำลายเสียง

จากนั้นนายชูวิทย์ได้เดินทางไปทำลายเสียงตามที่ให้สัมภาษณ์โดยลงพื้นที่บริเวณตลาดวังหลัง และได้รับการตอบรับจากพ่อค้าแม่ค้าย่านตลาดวังหลังเป็นอย่างดี พร้อมกับมีการประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้ประชาชนไม่ลงคะแนนเสียงให้พรรคภูมิใจไทย