กระทรวงการคลัง จัดแพ็กเกจ 'สวัสดิการแห่งรัฐ' แจก 'เบี้ยประกันชีวิต 99 บาทต่อคน' ชดเชยกรณีอุบัติเหตุและเจ็บป่วย ช่วยผู้มีรายได้น้อยกว่า 8 ล้านรายที่ลงทะเบียนผ่าน 3 แบงก์รัฐ เริ่มก่อนสิ้นปีนี้

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เตรียมจะเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาแพ็กเกจสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อช่วยเหลือด้านสวัสดิการให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี กว่า 8 ล้านราย ที่ลงทะเบียนไว้กับ 3 ธนาคารของรัฐที่สิ้นสุดไปเมื่อ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งการช่วยเหลือด้านสวัสดิการดังกล่าวจะออกมาก่อนเดือนธันวาคมปีนี้

โดยเบื้องต้น มาตรการจ่ายสวัสดิการจะมีประมาณ 3-4 มาตรการ ทั้งของกระทรวงการคลัง และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

สำหรับมาตรการแรก คือ การจัดทำประกันชีวิต สำหรับผู้มีรายได้น้อยให้กับผู้มีสิทธิ์ทุกราย โดยอัตราค่าเบี้ย 99 บาทต่อราย ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพสิ้นเชิง เป็นเงิน 5 หมื่น - 6 หมื่นบาท และจ่ายชดเชยกรณีประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยจนไม่สามารถทำงานได้ วันละ 300 บาท เท่ากับค่าแรงขั้นต่ำ ส่วนมาตรการที่เหลือจะมีทั้งการจ่ายเบี้ยยังชีพคนชรา การจ่ายสวัสดิการด้านการศึกษา เป็นต้น

โดยขณะนี้ กรมสรรพากรอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล โดยนำเลขบัตรประชาชนเข้าระบบ รวมถึงตรวจสอบกับกระทรวงมหาดไทย ว่าแต่ละคนมีรายได้เท่าไหร่ และตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป จะให้ผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนไว้ มาตรวจสอบว่ามีชื่อในการรับสิทธิ์หรือไม่

ก.คลัง เตรียมคลอดแพ็กเกจ 'สวัสดิการคนจน' แจกเบี้ยประกันชีวิตชดเชย 300 บ./วัน