พบแล้วศพนักท่องเที่ยวชาวโรมาเนีย ลอยกลางทะเลเกาะแก้วนอก จ.ภูเก็ต หลังตามหานานกว่า 2 เดือน

จากกรณีนักท่องเที่ยวชาวโรมาเนีย ชื่อนายเชยาสเตียน อายุ 46 ปี ซึ่งสูญหายขณะดำน้ำลงไปปลดสมอเรือ บริเวณเกาะแก้วนอก ต.ราไวย์ จ. ภูเก็ต เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ (8 ม.ค.)

ล่าสุด วันนี้เวลา 12.00น. (10 มี.ค.66) เรืออวนลากชาวจังหวัดภูเก็ต ได้พบศพชายลอยคว่ำหน้าอยู่กลางทะเล จึงแจ้งกองทัพเรือภาค3 ให้ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมูนิธิเข้านำศพขึ้นฝั่ง

นายธีรพงษ์ เถาแดง รองนายกเทศมนตรี ตำบลราไวย์ กล่าวว่า เรือประมงอวนลากชื่อเรือพิพัฒน์เกล็ด2 ได้ออกลากอวนหาปลาตามปกติ และเมื่อเวลาประมาณ 12.00น. เรือลำดังกล่าวก็ได้พบศพลอยคว่ำหน้าอยู่ ซึ่งเรือลำดังกล่าวอยู่ห่างจากฝั่งบริเวณแหลมพรหมเทพประมาณ 20 กิโลหรือ 10 ไมล์ทะเล ไต๋ศักดิ์ ผู้ควบคุมเรือจึงแจ้งวิทยุไปที่ทัพเรือภาค3 และกองทัพเรือภาคที่3 ได้ประสานงานขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจาก ศรชล ทัพเรือภาค3 ศูนย์ไข่มุก เทศบาลตำบลราไวย์ มูลนิธิกุศลธรรม มูลนิธิร่วมใจ นำเรือจากศูนย์ไข่มุก (ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว) ตำบลฉลอง เข้าพื้นที่พบศพและนำศพใส่เรือกลับเข้าฝั่ง

ซึ่งก่อนหน้านั้น ตนได้แจ้งให้ภรรยา พร้อมญาติของผู้เสียชีวิต ได้เดินทางเข้ามาชี้ศพผู้เสียชีวิต บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง และภรรยา ผู้เสียชีวิตได้ยืนยันว่าศพที่พบนั้นเป็นศพสามีของตนจริง เพราะสังเกตได้จากเสื้อและกางเกงซึ่งเป็นชุดที่ผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นสามีของตน ได้สวมใส่ไปในวันเกิดเหตุและสูญหาย ตอนนี้รอแต่เพียงเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

การที่ศพผู้ตายได้ลอย ขึ้นมาเหนือผิวน้ำซึ่งใช้เวลานานถึง 2 เดือน กับอีก 2 วัน นั่นเป็นเพราะว่าผู้ตายในตอนที่ลงดำน้ำมีตะกัวถ่วงอยู่รอบเอวจำนวน 5 ลูก ลูกละหนึ่งกิโลกรัม รวม 5 กก. และยังมีถังออกซิเจนอีกหนึ่งถัง ซึ่งทำให้ร่างของผู้ตายนั้นจมดิ่งลงไปก้นทะเล และร่างอาจจะไปเกี่ยวติดกับโขดหินใต้ทะเลจึงทำให้ร่างไม่สามารถที่จะลอยขึ้นเหนือผิวน้ำได้ และวันนี้ เป็นวันที่ตะกั่วได้หลุดออกจากร่างของผู้ตาย ซึ่งร่างได้เปื่อยยุ่ยแล้ว ขาท่อนล่างตั้งแต่เข่าลงไปขาดหาย มือสองข้างขาดหายไปด้วย จึงทำให้ศพลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำได้