ลูกทรพี! เสพยาคลั่ง ทะเลาะกับเมียแล้วมาลงกับพ่อ โทรขู่ "จะตามมายิงล้างโคตร" จากนั้นย่องมายิงพ่อ แต่ปืนขัดลำกล้อง สุดท้ายเจอพ่อยิงสวนเสียชีวิต

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่บ้านพักในตำบลน้ำปั้ว อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน นายเจมส์ อายุ 30 ปี ถูกนายสมาน อายุ 59 ปี (พ่อ) ใช้ปืนลูกซองสั้นไทยประดิษฐ์ ยิงสวน 1 นัดเสียชีวิต โดยปืนที่ใช้ก่อเหตุพบตกอยู่ในพุ่มต้อนดอกเข็ม ห่างจากศพ 3 เมตร พบปืนแปลงบีบีกันไทยประดิษฐ์ ขนาด .38 ไม่มีทะเบียน ตกอยู่ในสภาพปืนขัดลำ ตำรวจจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบถาม นายสมาน (ผู้ก่อเหตุ) ยืนรอมอบตัวกับตำรวจ ว่า เหตุเมื่อช่วง 18.00 น. วานนี้ (7 มี.ค.66) นายเจมส์ โทรศัพท์มาข่มขู่ว่า "จะยิงล้างโคตรให้ตายหมดบ้าน" ตนจึงระวังตัว โดยไปหยิบปืนอาวุธปืนของผู้ตายที่ซ่อนไว้ในที่นอน (นำมาป้องกันตัว) ระหว่างนั่งคุยกันหลังรถกระบะ นายเจมส์ ชักปืนวิ่งออกมาจากมุมมืด จ่อยิงใส่ตนแต่ปืนขัดลำกล้อง จากนั้นนายเจมส์ กระชากปืนของตน จึงตัดสินใจลั่นไกยิงสวนออกไป 1 นัด ถูกผู้ตายล้มลงเสียชีวิต ตอนนั้นตกใจทิ้งปืนไปในต้อนดอกเข็ม

สำหรับนายเจมส์ มีประวัติค้ายา และเคยถูกจับข้อหาเสพยา อยู่ระหว่างคุมประพฤติ ที่ผ่านมาน่าจะเสพยาจนมีพฤติกรรมรุนแรงและก้าวร้าว เพราะมีนิสัยเจ้าอารมณ์ ไม่พอใจใครก็จะมาลงกับคนในครอบครัว เคยคว่ำจานอาหาร เวลากับข้าวไม่ถูกปาก เมื่อ 1 เดือนก่อน เคยก่อเหตุเผาบ้าน แต่ญาติมาเห็นช่วยกันดับทัน และเมื่อ1สัปดาห์ก่อน ก่อเหตุทุบทำลายข้าวของ ทุบกระจกรถบรรทุก 6 ล้อของพ่อจนแตก จากนั้นหนีไปอยู่กับเมียที่กำลังเปิดร้านอาหารที่อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน คาดว่าครั้งนี้ไปทะเลาะกับเมีย แล้วมาลงที่ญาติ ประกอบกับโมโหครอบครัวที่เคยแจ้งตำรวจมาจับ ได้โทรศัพท์มาข่มขู่ฆ่าล้างโคตร ได้ขี่รถจักรยานยนต์มาจอดหลบที่สวนลำไยชาวบ้าน ห่างจากจุดเกิดเหตุ 1 กิโลเมตร หมายจะยิงพ่อ เมื่อสบโอกาสจะยิงแต่ปืนเกิดขัดลำกล้องเสียก่อน สุดท้ายโดนพ่อยิงสวนเสียชีวิต

ด้านคดี พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ทราบว่า พ่อที่ก่อเหตุ ทำไปเพราะเป็นการยิงป้องกันตัวเท่านั้น เพราะระหว่างเกิดเหตุ ทางน้องชายเห็นนายเจมส์ เข้าบ้านมา จึงโทรศัพท์บอกพ่อให้ระวังตัวไว้ อยู่ระหว่างคุมตัวพ่อที่ก่อเหตุ ไปสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย