อย่าหาทำตามเทรนด์จีน! "ทนายรัชพล" เตือน แต่งชุดนักเรียนเสี่ยงถูกปรับ 1,000 บาท หลังเทรนด์คนจีนฮิตใส่เที่ยวไทยตามดาราจีนชื่อดัง

วันที่ 8 มี.ค.66 จากกรณีเทรนด์ใหม่สุดฮิตในของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยเฉพาะวัยรุ่นหนุ่มสาวชาวจีน สวมใส่ชุดนักเรียนไทยเป็นแฟชั่นใหม่เที่ยวเมืองไทย จนเกิดเป็นกระแสไวรัลบนโลกโซเชียล

ล่าสุดวานนี้ (7 มี.ค.66) นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความชื่อดัง โพสต์คลิปเตือนถึงกรณีการแต่งชุดนักเรียนทั้งที่ไม่ใช่นักเรียน เสี่ยงถูกปรับ 1,000 บาท พร้อมระบุในคลิปว่า ตาม พ.ร.บ.เครื่องแบบนักเรียน 2551 ถ้าไม่ได้เป็นนักเรียนแล้วใส่ชุดนักเรียน หรือแต่งกลายเลียนแบบนักเรียน

เพื่อให้คนอื่นเชื่อว่าเป็นนักเรียน ในกรณีที่ไปปักชื่ออักษรย่อแล้วตรงกับชื่อของโรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่งอาจมีความผิดตามกฎหมายทำให้ถูกปรับได้ แต่หากนักท่องเที่ยวแต่งชุดนักเรียน ปักชื่อตัวเองยังไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ กระแสชุดนักเรียนไทยเกิดจาก จวีจิ้งอี หรือ เสี่ยวจวี นักแสดงหญิงชาวจีน ที่โด่งดังจากเรื่องตำนานรักนางพญางูขาว โพสต์ภาพตัวเองใส่ชุดนักเรียนไทย แถมยังปักชื่อเป็นภาษาไทยบนเสื้อด้วยว่า จวีจิ้งอี 991 ขณะเดินเล่นหน้าเซ็นทรัลเวิลด์