"นายกฯ" รับทราบเรื่อง "ศักดิ์สยาม" ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว บอกไม่กระทบครม. ระหว่างนี้อาจตั้งคนทำงานแทนชั่วคราว ไม่ตอบภูมิใจไทยเจออุปสรรคหนักช่วงนี้ ส่วนเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง โยน กกต.ดูแล

วันที่ 3 มี.ค. 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสั่งให้นายศักดิ์สยามชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหยุดปฏิบัติหน้าที่ ปม ถือหุ้น ห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น และกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่นับต่างด้าวคำนวณแบ่งเขต ว่ารับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วน กก.ก็ต้องปรับอะไรอีกหลายอย่าง

ส่วนจะกระทบไทม์ไลน์เลือกตั้งหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่าตนไม่ทราบเป็นเรื่องของกฎหมาย ส่วนกำหนดการเดิมก็ยังอยู่ จะเปลี่ยนแปลงไม่เปลี่ยนแปลงก็ว่ากันไป ก็เหมือนเดิม

สำหรับกรณีนายศักดิ์สยามถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเท่าที่ฟังต้องสอบสวนก่อนไม่ใช่เหรอ เพื่อให้โอกาสในการชี้แจง ต้องติดตามต่อไปก็แล้วกัน จะมีผลต่อ รม.หรือไม่ นายกกล่าวว่าไม่มีหรอก เพราะทำงานตามนโยบายอยู่แล้ว และนโยบายก็วางไว้เยอะพอสมควร ไม่ว่าใครก็ตามต้องทำตามนโยบายภาพรวม ตามที่มอบหมายไปแล้ว แม้รัฐมนตรีไม่อยู่ก็มีปลัดกระทรวงอยู่ รองนายกก็ยังอยู่ ก็อาจต้องมีการตั้งทดแทนในระหว่างนี้ชั่วคราว

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีปฏิเสธตอบคำถามกรณีพรรคภูมิใจไทยเจออุปสรรคหลายอย่างในช่วงนี้