"นายกฯ" ลงพื้นที่จันทบุรี ถือฤกษ์ 09.19 น. สักการะศาลหลักเมือง -ศาลพระเจ้าตาก ถวายพระมาลา อธิษฐานขอให้มีชัยชนะในการทุกเรื่อง ก่อนรับฟังปัญหากัดเซาะชายฝั่ง ชาวบ้านเชียร์ "ลุงตู่อยู่ต่อ" บอกเป็นนายกฯคนแรกมาเหยียบแหลมสิงห์ ขณะที่ "พล.อ.ประยุทธ์" ลั่น "ถ้าไม่เลือกก็ไม่ได้อยู่ต่อนะ" ฝาก 3 คำ "ลุงทำแล้ว-ทำอยู่-ทำต่อ"

วันที่ 22 ก.พ. 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางตรวจราชการ ที่จังหวัดจันทบุรี ด้วยเฮลิคอปเตอร์ มายังกองพันทหารราบ ที่ 2 ค่ายตากสิน โดยในเวลา 09.19 น. นายกรัฐมนตรีได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดที่ศาลหลักเมืองจันทบุรี โดยนายกฯ ได้นำคณะสวดบูชาศาลหลักเมือง พร้อมผูกผ้าสามสี ที่เสาหลักเมือง

โดยจุดนี้ เป็นพิธีส่วนตัว ไม่มีประชาชนมารอต้อนรับ มีเพียงส่วนราชการ และคณะกรรมการมูนิธิศาลหลักเมือง เท่านั้น มี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายนากร วังบุญคงชนะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมคณะด้วย โดยนายกนั่งรถ อัลพาร์ทะเบียน กท 1111 จันทบุรี

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินมาสักการะ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่อยู่ด้านข้าง พร้อมนำคณะ โดยได้ถวายพระมาลา และกล่าวคำบูชาสมเด็จพระเจ้าตากสิน ตอนหนึ่งว่า ขอบูชาสักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ด้วยเครื่องสักการะ ธูปเทียนดอกไม้ขอเดชะพระบารมีเป็นที่พึ่ง ขอให้มีชัยชนะในการทุกเรื่อง ขอให้ศัตรูทั้งปวงจงพินาศหมดสิ้นไป ขอให้สรรพสิทธิ์การงานจงพลันสำเร็จ บังเกิดลาภผลเพิ่มพูน ขอสิ่งที่ประสงค์จนบรรลุสมปรารถนาทุกประการ

ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางออกจากจุดดังกล่าวได้รับผ้ายันต์ จากคณะกรรมการมูลนิธิศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นถุงแดง โดย มีพุทธคุณ ให้แคล้วคลาดปลอดภัย จาก ภยันตรายทั้งปวง ปกปักรักษาคุ้มครอง

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปรับฟังปัญหาการกัดเซาะ พื้นที่ชายฝั่งทะเล .แหลมสิงห์ .จันทบุรี โดยมี “สารวัตรต๊อก” ...ฐนภัทร กิตติวงศา ..จันทบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่มีกระแสข่าวว่าจะเข้าร่วมงานพรรครวมไทยสร้างชาติ มารอต้อนรับด้วย ทันทีที่พลเอกประยุทธ์ เดินทางถึงมีชาวบ้าน.เกาะเปิด มารอต้อนรับ พร้อมชูป้าย “ยินดีต้อนรับ” พร้อมสะท้อนถึงปัญหาที่ดินถูกกัดเซาะหลายพันไร่

โดยนายกฯ กล่าวว่า สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย การกัดเซาะจะมากขึ้นกัดเซาะ มากขึ้นเรื่อยเรื่อย ทั้งนี้ปลัดกระทรวงและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องนี้ก็มาแล้ว ซึ่งมาดูข้อเท็จจริงด้วย อะไรทำได้ก็จะทำให้ อะไรยังไม่ได้ก็จะทำต่อให้ ย้ำว่าต้องมีวิธีการที่แตกต่างทั้ง การใช้คอนกรีตและไม้ไผ่ ถ้ามีอะไรก็บอกผู้แทนด้วย ก่อนที่ชาวบ้านจะบอกว่า ฝากสารวัตรต๊อกด้วย โดยนายกฯ ตอบกลับว่า “เป็นกลไกของกระบวนประชาธิปไตยก็ว่ากันไป แต่ลุงในฐานะนายกก็จะทำ”

ก่อนนายกเดินทางกลับ ชาวบ้านได้ส่งสัญลักษณ์มือมินิฮาร์ท พร้อมชู 2 นิ้ว พร้อมตะโกนส่งเสียงว่า “ลุงตู่อยู่ต่อๆ” ซึ่งนายกฯ ได้ทำสัญลักษณ์มือมินิฮาร์ทกลับ ทั้งนี้ ชาวบ้าน เข้าสวมกอดและขอถ่ายรูปกับนายกฯ ก่อนจะบอกว่า “กลับไปแล้วอย่าลืมประชาชน” โดยนายกฯ ตอบว่า “อยากให้อยู่ต่อ แต่จะอยู่ไม่ได้ถ้าไม่เลือก ถ้าเลือกตั้งไม่ได้ก็ไม่ได้อยู่ ขอให้จำ 3 คำของลุงไว้ 1.ลุงทำแล้ว 2.ทำอยู่ 3.ทำต่อ”

ทั้งนี้ ชาวบ้านกล่าวว่า ประทับใจมากที่พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกคนแรกที่มาถึง.แหลมสิงห์ เพราะไม่เคยมีใครมาหาเลย โดยนายกฯ กล่าวว่า “อาจจะไม่มีเวลา เดี๋ยวไปดูปัญหาให้ เพราะรับปากไว้แล้ว ถ้าได้ทำต่อ ก็จะทำต่อไป” ก่อนจะทำท่าท่าสัญลักษณ์ไอเลิฟยู และขึ้นรถเอาหน้าเท้าแขนที่กระจกบนประตูรถ พร้อมกล่าวว่า “ถ้าไม่เลือกก็ไม่ได้อยู่ต่อนะ”