ตร.ไซเบอร์ นำกำลังเข้าจับหนุ่มลพบุรี สร้างเฟซบุ๊กอวตารตั้งตัวเป็นผู้ผลิต-ขายปืนเถื่อนในโลกออนไลน์ ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันที่ 21 ก.พ. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.,พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5, สั่งการให้พ.ต.อ.กู้เกียรติ วงษ์พันธ์ ผกก.4 บก.สอท.5 นำกำลังบก.สอท.5 นำหมายค้น ศาลจังหวัดลพบุรี ที่ ค.29/2566 ลง 20 ก.พ. 2566 เข้าค้นบ้านเลขที่ 39 ม.3 ต.เชียงงา อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ก่อนทำการจับกุมนายโพธิวัชร์ ลุนสะแกวงษ์ อายุ 31 ปี พร้อมของกลางอาวุธปืนยาวประดิษฐ์เอง จำนวน 1 กระบอก,กระสุนปืน .22 จำนวน 200 นัด ,ลำกล้องปืนยาว 10 นิ้ว ใช้กับกระสุน .22 จำนวน 1 อัน,ชุดยิงลูกเลื่อน ประกอบชุดไก จำนวน 2 ชุด,ลูกเลื่อนปืน .22 จำนวน 3 ชุด,ไกปืน จำนวน 2 ชุด,โก่งไกปืน จำนวน 3 ชุด,บ่อแม็กกาซีนปืน จำนวน 2 อัน,ศูนย์เล็ง หน้า - หลัง จำนวน 1 คู่,ท่อบังคับลดเสียงปืน จำนวน 5 อัน และอุกรณ์เครื่องมือช่างที่ใช้ในการผลิตอาวุธปืน จำนวนหนึ่ง

สืบเนื่องจากชุดสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมขายอาวุธปืนเถื่อน และมักจะโพสต์ภาพถ่ายโชว์อาวุธปืนที่คาดว่าเป็นปืนเถื่อนไม่มีทะเบียน พร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กกลุ่มปืนเถื่อน โดยใช้บ้านหลังดังกล่าวเป็นที่ผลิตอาวุธปืนผิดกฎหมายเพื่อส่งขายในสื่อออนไลน์ จึงได้นำกำลังเข้าตรวจค้น โดยขณะตรวจค้นพบของกลางทั้งหมดอยู่ภายในบ้านจึงได้ทำการตรวจยึด

สอบสวนให้การปฏิเสธ แต่ในทางสืบสวนทราบว่าพฤติกรรมว่ามีการลักลอบขายอาวุธปืนเถื่อนมานาน และหลังจับกุมจึงทราบว่าได้ใช้เฟซบุ๊กอวตารในการประกาศขายอาวุธปืนถึง 3 บัญชี โดยได้ทำการขายปืนผ่านออนไลน์ไม่ต่ำกว่า 15 กระบอก เบื้องต้นแจ้งข้อหา เป็นตัวการทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มีหรือจำหน่ายอาวุธปืนหรือกระสุนปืนสำหรับการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต,มียุทธภัณฑ์ (ท่อบังคับลดเสียงปืน) โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป