อีกแล้ว! มิจฉาชีพอ้างเป็นประกันสังคม หลอกให้กรอกข้อมูลผ่านลิงก์ ก่อนดูดเงินในบัญชีสูญเกือบ 4 แสน

สาววัย 30 ปี เจ้าหน้าที่อัตราจ้างถูก คอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นสำนักงานประกันสังคม หลอกให้กรอกข้อมูลผ่านลิงก์ โดยให้ใช้โทรศัพท์ที่เป็นแอนดรอยด์ จนไปยืมโทรศัพท์เพื่อนมากรอกข้อมูล สุดท้ายเงินในบัญชีเพื่อนหาย เกือบ 4 แสน ต้องรับผิดชอบ ทำให้ตนเองเดือดร้อนมากอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือรับผิดชอบออกมาดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังช่วยเหลือ

 

เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ นางสาวนฤชา ( สงวนนามสกุล ) อายุ 30 ปี ชาวอำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่อัตราจ้าง โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อช่วงเย็น วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีโทรศัพท์โทรเข้ามาบอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประกันสังคมซึ่งก็เป็นเบอร์ตัวเลขทั่วไป ถามชื่อ ถามเลขบัตรประชาชนก็ตรงกับชื่อและเลขบัตรของตนเอง บอกว่าขาดส่ง มาตรา 40 เพื่อการรักษาสิทธิทางการรักษาและเงินเยียวยาของรัฐบาลในอนาคต ให้กรอกข้อมูลแต่ตอนนั้นตนเองยุ่งอยู่ก็เลยว่าสายไป

 

คราวนี้โทรมาอีกรอบแต่โทรมาเป็นไลน์ ขึ้นมาเป็นหน้าประกันสังคม คราวนี้พูดเหมือนตอนแรกและให้เปิดวีดีโอคอล และบอกว่าขอเป็นเครื่องแอนดรอยด์ เพราะระบบดีกว่าจากนั้นก็ส่งลิงก์มาให้ตนเองจึงส่งต่อไปที่เครื่องเพื่อนที่ทำงานซึ่งใช้ระบบแอนดรอยด์ และก็ยืมโทรศัพท์เขามา จากนั้นก็ยังวีดีโอคอลและกรอกข้อมูลตามที่เขาบอก ตามลิงก์ที่เขาส่งมาจากนั้นก็กรอกข้อมูลของเราลงไปในแอปที่เขาบอก จากนั้นเราก็ถามเขาว่าเสร็จแล้วลบแอปได้เลยไหมเพราะยืมเครื่องเขามาทำ เขาก็บอกลบได้เลย รีเซ็ตข้อมูลได้เลย เราก็ลบ

 

จนเวลาผ่านไปมาประมาณ 3 – 4 ทุ่ม เพื่อนเล่นโทรศัพท์และไปเห็นสลิปก็เลยไลน์มาคุยกัน ให้ข้อมูลกันเพื่อนที่ทำงานก็บอกว่าเงินหาย เราก็จะไปแจ้งความ พอไปตำรวจก็ให้ไปแจ้งตอนเช้า เพราะแจ้งออนไลน์ เดี๋ยวตำรวจดำเนินการ หลังจากนั้นก็มีตำรวจโทรมาครั้งเดียว แล้วก็เงียบหายไป

 

ซึ่งเงินในบัญชีที่หายไปเห็นบัญชีเพื่อนร่วมงาน และไม่มีข้อความบอกเข้าออกเลยว่าเงินเข้าหรือเงินออก มาเห็นอีกทีเป็นสลิปแจ้งอยู่ในโทรศัพท์ตอน 4 ทุ่ม เงินในบัญชีหายไปเกือบ 4 แสน มีเวลาแจ้งเงินออกไป ธนาคารแรก ช่วง 16.13 น. จำนวน 192990 บาท ธนาคารที่ 2 เวลา 16.18 น. จำนวน 190000 บาท และ 16.21 น. จำนวน 3160 บาท รวม 386150 บาท ส่วนข้อความที่คุยกันในโทรศัพท์ของเราที่เป็นระบบไอโอเอส ก็ถูกยกเลิกหมด ซึ่งเราก็รับบผิดชอบ เพราะเราเอาโทรศัพท์เขามา ทำให้ตอนนี้เราเดือดร้อนมาก เงินจำนวนมากที่เราต้องรับผิดชอบไปหากู้ที่ไหนมาใช้ก็ไม่ได้ เราอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือตรงนี้ เราอยากให้เงินก้อนคืนเขาไปเลยเพราะเราก็เข้าใจเขาก็เดือดร้อนเราก็เดือดร้อน ดูข่าวระวังตัวมาโดยตลอดแต่ไม่คิดว่าจะมาเจอกับตัวเพราะอ้างเป็นหน่วยงานที่น่าเชื่อถือซ้ำยังรู้ข้อมูลเราหมด

อยากออกมาเตือนทุกๆคนให้ระวังตรวจสอบให้ดีก่อนแม้ว่าจะอ้างว่าเป็นหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ หรือไปทำธุรกรรมที่จุดบริการเลยจะดีกว่า อย่ากรอกข้อมูลผ่านลิงก์ที่ส่งมาให้หรือทางโซเชียลต่างๆ วอนหน่วยงานไหนที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือในตรงนี้อย่างจริงจัง

 

ตอนนี้กลัวมากแทบไม่กล้ารับเบอร์แปลกๆ เครียดมากๆนอนไม่หลับ เครียดไม่รู้ว่าจะหาเงินที่ไหนไปใช้คืนเขา เรายอมเป็นหนี้ทั้งที่ไม่ใช้เงิน ยินดีชดใช้ทุกอย่าง อยากให้หน่วยงานไหนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือก็ได้ รวมถึงวอนตำรวจช่วยเร่งตามจับบัญชีม้าที่เงินเข้าไปมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วที่สุดอาจจะสืบสวนขยายไปขบวนการทั้งหมดได้อีก