วันที่ 16ก.พ.66 จากสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในจังหวัดลำปาง สถานีวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศในวันนี้ เมื่อเวลา 08.00 น. ยังเกินค่ามาตราฐานทั้ง 4จุด โดยจุดที่1 ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง จำนวน 106 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จุดที่ 2 ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จำนวน 78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จุดที่ 3 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จำนวน 9 1ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และจุดที่ 4 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จำนวน 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้จังหวัดลำปาง ยังมีหมอกควันไฟปกคลุมไปทั่วทั้งเมือง เนื่องจากยังมีการลักลอบเผาป่าอย่างต่อเนื่อง

 

ถึงแม้ทางนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีคำสั่งบูรณาการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยกำหนดวันห้ามเผาทุกพื้นที่ในห้วงเวลาเดียวกัน จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 15 มาตรา 21 และมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ประกาศกำหนดให้ทั้ง 13 อำเภอ ของจังหวัดลำปาง งดเว้นการเผาป่า เผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เผาขยะ และเผาวัชพืชข้างทาง เผาในพื้นที่โล่งแจ้งทุกกรณีในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2566 ยกเว้นพื้นที่ตามแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงเพื่อป้องกันไฟป่า หรือเหตุจำเป็นอื่น ซึ่งดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และพื้นที่ที่ได้รับความเห็นชอบจากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และศูนย์ติดตามสถานการณ์ (War Room ระดับอำเภอ) และได้รายงานแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงให้จังหวัดทราบ แต่ก็ยังมีชาวบ้านลักลอบเผาป่าอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภองาว ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาเผาป่า บุกรุกป่า จำนวน 1 ราย ท้องที่บ้านขุนแหง ม.7 ต.ปงเตา อ.งาว จ.ลำปาง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งซ้าย พื้นที่เสียหายประมาณ 4-2-95 ไร่ และนายอำเภอเสริมงาม สั่งการให้นายนฤเบศร์ แก้วดวงตา  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำกำลังสมาชิก อส.อ.เสริมงามที่ 6 พร้อมเจ้าหน้าที่ตร.สภ.เสริมงามดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายกับผู้ฝ่าฝืนประกาศจังหวัดลำปางเรื่องการห้ามเผาป่าและในพื้นที่โล่งอย่างเด็ดขาด ในพื้นที่ ม.9 ต.เสริมกลาง อ.เสริมงาม จ.ลำปาง พบตัวผู้กระทำผิด เพศหญิง 1 ราย แจ้งข้อกล่าวหา เผาหรือกระทำด้วยประการใดๆ ภายในระยะ 500 เมตรจากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถ จากนั้นจึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายทันที

 

ส่วนคนลำปาง ที่ตั้งตารอฝนตกในพื้นที่หวังที่จะชะล้างหมอกควันไฟป่า แต่ก็ยังไม่มีฝนตกในพื้นที่แต่อย่างใด ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนฉบับที่ 9 (55/2566)มีผลกระทบในช่วงวันที่ 16 - 17 ก.พ. 66 คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย และดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้

 

ส่วนในโลกออนไลน์ ได้มีการเชิญชวนคนลำปางแต่งกลอนประชดผู้ว่าฯ เช่น”ผู้ว่าน่ารัก พิทักษ์หมอกควันสั่งการวันจันทร์ วันอังคารยังเผา” ไม่มีการจับ หรือดับไฟป่าโทษงบ โทษฟ้า ไม่ลงมือทำเงินเดือนที่ได้ ภาษีดอกหนาสั่งการสักครา อย่าได้เกรงใจ”ใกล้เกษียณแล้วหนอ อย่าพึ่งขอลาเขียนชื่อสลักฟ้า ข้าคือผู้ว่าฯผู้ขจัดมลพิษ ผู้พิชิตหมอกควัน”ไม่ต้องขนาดนั้น แค่ทำมันให้เห็นให้เด็กมันดู ว่าลุงทำแล้วปี้แก้วน้องแก้ว จะได้ไม่แซว..ต่อได้ต่อน่ะ” ลำปาง เมืองหมอกหนา หมาวัดม่อนฯ ดอนถังแก๊ส แดดซ้อมต๋าย หลักลายใหญ่เจ๊นบ้าน มีน้ำสองเขื่อน แต่บ่เลือนPM2.5 รอถ้าเข้าศูนย์มะเร็งลำปาง”ดอยพระบาทหมองศรี ประเพณีเผาป่ามองทางไหนก็หมอกควันหนาบ่อไหวละก้าเขลางค์นคร” เป็นต้น....