เริ่มแล้ว! ยุทธการกระชากหน้ากากคนดี "ชลน่าน" ซัด รัฐบาล"บิ๊กตู่" แก้เศรษฐกิจ​ล้มเหลว ใช้เงินเอื้อประโยชน์ สร้างนิยมให้ตัวเอง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านกับ ส.ส.ฝ่ายค้าน จำนวน 135 คน เป็นผู้เสนอ ภายใต้ยุทธการกระชากหน้ากากคนดี

โดยนายแพทย์ชลน่าน เปิดเกมเป็นคน กล่าวว่า การทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้มีการทำงานที่เป็นรูปธรรม ตามที่ประกาศไว้ต่อรัฐสภา โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อ แถมยังมีการสร้างความเหลื่อมล้ำให้กับคนในสังคมจำนวนมาก รวยกระจุกจนกระจาย ยิ่งไปกว่านั้นปัญหาการทุจริตและยาเสพติดก็เพิ่มมากขึ้น และการบริหารราชการแผ่นดินของนายกไม่ได้ยึดถือประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง ก่อหนี้มหาศาลและทำให้หนี้สินต่อครัวเรือนสูงขึ้นเป็นลำดับ แต่กลับไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้ ทำให้การบริหารงานด้านเศรษฐกิจล้มเหลวโดยสิ้นเชิง แต่ในทางตรงกันข้ามกลับใช้เงินเพื่อประโยชน์ ทางการเมือง สร้างคะแนนนิยมให้กับตัวเอง จนทำให้การเมืองไทยเข้าสู่ยุคธนกิจการเมือง มีการเอื้อประโยชน์กับกลุ่มทุนและพวกพ้องของตัวเองจนเกิดการผูกขาดและการแสวงหาผลประโยชน์จากโครงการของรัฐ ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยต้องปิดตัวเอง ให้กลุ่มอาชญากรรม ข้ามชาติ ใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งทำมาหากิน ที่สำคัญคณะรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ทำให้ประเทศชาติสูญเสียโอกาส เนื่องจากขาดยุทธศาสตร์และแนวทางการบริหารราชการแผ่นดินที่ถูกต้อง

สำหรับกรอบเวลาการอภิปราย มีเวลารวม 32 ชั่วโมง ให้เวลาฝ่ายค้าน 24 ชั่วโมง และรัฐบาล 8 ชั่วโมง ซึ่งวันแรกประชุมระหว่างเวลา 09.30 น. – 02.30 น. ฝ่ายค้านจะใช้เวลาในการอภิปรายไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง ในกรอบเวลาไม่เกินเวลา 23.00 น. และเวลาจากนั้น จัดสรรให้คณะรัฐมนตรีตอบคำถามชี้แจง ส่วนในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ จะเริ่มอภิปรายในเวลา 09.00 น. ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 24.00 น.