"อุ๊งอิ๊งค์" นำทัพเพื่อไทยบุกภูเก็ต-พังงา แหลงใต้อ้อน "คิดถึงจังฮู้ รักคนใต้หนัดเหนียน" ชูนโยบายเพื่อไทยฟื้นเศรษฐกิจ-แก้ปัญหายาง-ปาล์ม ด้าน "ชลน่าน" ขอเสียงคนใต้ 1 ล้านหวังชนะ 250 ส.ว.

วันที่ 5 ก.พ. 2566 พรรคเพื่อไทยยกทัพจัดเวทีปราศรัยหาเสียงที่อุทยานพระนารายณ์ จังหวัดพังงา นำโดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจาตุรนต์ ฉายแสง สาระสำคัญบนเวทีคือชูนโยบายหวังการท่องเที่ยวไทยจะกลับฟื้น ให้ประชาชนกินดีอยู่ดี ในหัวข้อการปราศรัย "เพื่อไทย เพื่อพลิกฟื้นอันดามัน"

โดยนางสาวแพทองธารได้ขึ้นปราศรัย โดยทักทายเป็นภาษาใต้ “สวัสดีพ่อแม่พี่น้องคิดถึงจังฮู้เลย” พร้อมกล่าวถึงนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยในพื้นที่ภาคใต้ ยกระดับการท่องเที่ยว อย่างแรก คือ การขยายสนามบินให้ไพรเวทเจ็ต หรือเครื่องบินส่วนตัวมาลงพังงาได้ และหากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะทำให้โรงแรมเต็มทุกที่ ส่วนการประมงจะแก้ไขปัญหากฎหมายให้ประชาชน และจะแก้ปัญหาราคายางราคาปาล์มกลับไปดีขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีเงินซื้อบ้านซื้อรถใหม่อีกครั้ง พร้อมเปิดตลาดเจรจาราคายางไม่ให้ทุนใหญ่มาคุม จัดโครงการโอฟรอส สร้างคนเก่งในครอบครัวอบรมบ่มเพาะสร้างความเชี่ยวชาญเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ตั้งเป้าสร้างรายได้ 2 แสนต่อปี หวังชาวพังงาเลือกเพื่อไทย ก่อนจะทิ้งท้ายอ้อนชาวพังงาว่า "เลือกเพื่อไทยทั้งเพเลยนะคะ รักคนใต้ หนัดเหนียนเลยนะคะ"

ด้านนายแพทย์ชลน่าน ขึ้นเวทีประกาศหวังเปลี่ยนใจชาวพังงาเลือกพรรคเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ จึงขอโอกาสให้พรรคเพื่อไทย เลือกเพื่อไทยทั้ง 58 เขต หวังได้เขตละ 2 หมื่นคะแนน รวมเป็น 1 ล้านคะแนน ได้คะแนนอย่างถล่มทลายเพื่อเอาชนะ 250 ส.ว.

ด้านนายณัฐวุฒิ ปราศรัยเป็นภาษาใต้ โดยบอกว่า วันนี้ขอพูดตรงๆ ว่ามาหาเสียง พร้อมกล่าวถึงการลงพื้นที่ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดสมุทรสงครามเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีชาวบ้านขอให้ปรับเรื่องราคาผลไม้แล้วจะเลือกเป็นนายกฯ อีกสองปี ซึ่งชาวบ้านพูดถูก หากมาขอกับนางสาวแพทองธาร จะตอบรับทันที แต่พลเอกประยุทธ์ กลับบอกว่า ไม่ชอบ ไม่จำเป็น หากไม่ขอกับผู้นำจะขอกับใคร

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ไม่ว่าจะเคยมีความเห็นทางการเมืองอย่างไร เป็นหน้าที่พรรคการเมืองที่ต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยนโยบาย ให้ประชาชนพิจารณาใหม่ วันนี้ใครเคยยืนฝั่งตรงข้าม เคยถือมือตบ เคยเป่านกหวีด ไม่ต้องซ่อนไว้ แค่เข้าคูหากาเพื่อไทยเท่านั้น พร้อมยืนยันไม่มีดีลลับใดๆ มีแต่ดีลเปิดเผยเพื่อเอา 2 ป. "ประยุทธ์-ประวิตร" กลับบ้าน

ส่วนนายจาตุรนต์ ขึ้นเวทีปราศรัย บอกตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ปราศรัยโต้พรรคประชาธิปัตย์มาตลอด แต่วันนี้ไม่ได้มาโต้พรรคประชาธิปัตย์ เพราะถือว่าไม่ใช่คู่ต่อสู้หลัก ไม่ได้ดูแคลนแต่การพัฒนาการเมืองเปลี่ยนไป จึงมาชวนทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เสียของ พร้อมชี้พรรคประชาธิปัตย์ทำไม่ได้ 2 อย่าง คือ คิดนโยบายไม่ได้และทำไม่ได้ และ20 ปี พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยชนะการเลือกตั้งเลยสักครั้ง แต่ไปร่วมพรรคอื่นเพื่อล้มพรรครัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เชิญเผด็จการมาทำรัฐประหาร ยังปราศรัยติงนโยบายพรรคพลังประชารัฐ ว่าทำไม่ได้สักข้อ

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า เวทีวันนี้มีประชาชนมาร่วมฟังปราศรัยน้อยกว่าเวทีภาคกลาง ภาคอีสาน ซึ่งก่อนหน้านี้แกนนำพรรคเพื่อไทยก็ยอมรับว่า ยังเป็นมวยรองในพื้นที่ภาคใต้