ชาวบ้านโวย น้ำเสียไหลลงคลอง ห้วยโต้ อบต.สูบทำน้ำประปา จ่ายตรง ทำชาวบ้านอาบน้ำคันทั้งตัว จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

ชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ ได้ร้องเรียน ว่า มีน้ำเสียไหลมาตามลำห้วยก่อนไหลลงคลองห้วยโต้  ทำชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากเป็นแหล่งน้ำดิบประปาหมู่บ้าน จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านกว่า 20 คน กำลังรวมตัวกันยืนดูน้ำในคลอง พบว่ามีสีขุ่นดำ จางๆ คล้ายกับสีชา และกำลังมีการสูบน้ำจากในคลองขึ้นถังประปา และแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน

 

ชาวบ้านเปิดเผยว่า เหตุการณ์น้ำเสียมีสีดำ ตั่งแต่เมื่อวานนี้ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะที่ตนเปิดน้ำจากก๊อกน้ำในบ้าน ใส่กะละมัง จะซักผ้า พบว่าน้ำมีสีดำ และมีกลิ่น จึงไม่กล้าซักเพราะกลัวว่าผ้าจะไม่สะอาด เชื่อว่ามาจากน้ำในคลองเน่าเสีย เนื่องจากน้ำประปา ที่ตนใช้อยู่เป็นประปาหมู่บ้าน มีการสูบน้ำจากในคลอง ขึ้นถังแล้วปล่อยแจกจ่ายไปตามหมู่บ้าน ไม่ผ่านการบำบัด เมื่อนำมาใช้ก็จะพบถึงความผิดปกติของน้ำทันที นอกจากนี้พบว่าบางคนยังมีอาการคันตามตัว ไปจนถึงของลับ เชื่อว่าสาเหตุมาจากการอาบน้ำในคลอง

 

ชาวบ้านรายหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า ในหมู่บ้าน มีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม 1 โรง มีการขนขี้เลนในบ่อบำบัดเสีย ที่เกิดจากขบวนการผลิตไปทิ้งในสวนปาล์ม ห่างจากโรงงานประมาณ 2 กม.เพื่อทำปุ๋ยปาล์ม และเมื่อเกิดฝนตกหนัก น้ำหลากขี้เลนลงไปในลำห้วยในสวนปาล์ม ก่อนที่จะไหลลงคลอง จึงทำให้เกิดน้ำเสีย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและหาทางแก้ไข เพราะชาวบ้านเดือดร้อนมาก นอกจากนี้น้ำในคลองห้วยโต้ยังเป็นคลองสายหลัก นอกจาก อบต.ในพื้นที่นำมาทำประปา จ่ายให้คนในพื้นที่ ทางการประปาส่วนภูมิภาค จ.กระบี่ ยังนำไปทำประปา จ่ายให้กับผู้ที่อาศัยในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ และตำบลใกล้เคียงด้วย แต่โชคดีที่คนในเมืองใช้น้ำประปาส่วนภูมิภาค มีการกรอง ฆ่าเชื้อ แต่ของชาวบ้านจ่ายตรง จึงได้รับผลกระทบดังกล่าว