"อุ๊งอิ๊งค์" งง "ส.ว.วันชัย" ปูดอดีตรัฐมนตรีอักษรย่อ "ส." จ่อนั่งแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ย้ำชัดไม่ใช่ "สุรเกียรติ เสถียรไทย" ไม่เคยคุยกัน

วันที่ 5 ก.พ. 2566 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ออกมาเปิดอักษรย่อ "ส." เป็นบุคคลที่คาดว่าเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมตรีของพรรคเพื่อไทย โดยนางสาวแพทองธาร หันไปแซวนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ว่าอย่าเพิ่งหัวเราะก่อนสิ พร้อมถามสื่อกลับว่า “คือใครอ่ะคะ” และฝากถามกลับขอเปิดตัวอักษรต่อไปด้วย เพราะไม่ทราบจริงๆ

ส่วนมีการใบ้ว่า ส.ตัวใหญ่ เคยเป็นอดีตรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย และมีการทายกันว่าเป็นนายสุรเกียรติ เสถียรไทย นั้น นางสาวแพทองธารปฏิเสธรายชื่อดังกล่าว ซึ่งไม่ได้มีการคุยกัน รวมถึงไม่ได้มาที่พรรคเพื่อไทยเลย

เมื่อถามว่า มองการโยนประเด็นเช่นนี้เป็นทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะมีรายชื่อแคนดิเดตมาแล้ว 2 คน และคนที่ 3 อาจเป็นชื่อนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค โดยนางสาวแพทองธารระบุว่า เกิดกระแสในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าเรื่องแลนด์สไลด์หรือการจับมือกับพรรคการเมืองใด ย้ำว่าไม่เป็นไรเพราะจุดยืนของพรรคมั่นคง ยังเดินหน้าหาเสียงต่อไป ให้นโยบายสู่มือประชาชน พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำได้ ก่อนจะระบุว่าไม้ต้องห่วง เพราะเพื่อไทยเลือกคนที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด ส่วนรอคนดิเดตคนที่ 3 จะเป็นคนในหรือคนนอกพรรคเมื่อถึงเวลาจะประกาศแน่นอน

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าท้ายที่สุด รายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ที่มีชื่อ "อุ๊งอิ๊งค์-แพทองธาร" จะเป็นชื่อสับขาหลอกหรือไม่ นางสาวแพทองธาร ระบุว่า คนในพรรคเพื่อไทยรักกัน ยืนยันไม่มีใครหลอกตัวเองและตัวเองก็ไม่ได้หลอกใคร ซึ่งไม่ว่าอย่างไรรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ จะต้องมีความเห็นชอบร่วมกัน ก่อนจะเปิดเผยรายชื่อต่อสาธารณะ พร้อมย้ำว่า ตั้งแต่เข้าพรรคเพื่อไทยชอบความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของงคนในพรรค ส่วนการย้ายเข้าย้ายออกเป็นเรื่องปกติของพรรคการเมือง

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวเสริมว่า พรรคมีการตอนการพิจารณาแคนดิเดตนายกฯ ทั้งคณะกรรมการและเป้าหมายเพื่อประชาชน และในฐานะหัวหน้าพรรคยอมรับว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ เพราะไม่มีข้อบังคับเขียนไว้ หรือไม่มีกฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งต่างจากพรรคอื่น

ขณะนี้กระบวนการสรรหาแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยยังไม่แล้วเสร็จ และรายชื่อตามกระแสข่าวยังไม่ผ่านที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเลย

ส่วนการลงพื้นที่หาเสียงในภาคใต้ ภูเก็ต และพังงา ครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยมีความตั้งใจ สื่อสารเรื่องของแนวทางแก้ปัญหา จึงมาขอโอกาสกับประชาชนภาคใต้ ขณะเดียวกันนางสาวแพทองธาร ยอมรับว่า มีปัจจัยเรื่องการตั้งครรภ์ หลังจากนี้อาจจะเดินทางไกลไม่ได้