"อิคคิว-บุ๋ม" ร้องกระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบภาพนายตำรวจถือเงินจากครูบาไก่ ว่าเป็นเงินบริจาคที่หายไปหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบการจัดตั้งสำนักสงฆ์

วันที่ 1 ก.พ. 2566 ที่กระทรวงยุติธรรม น.ส.วาสนา เคลือบสูงเนิน หรืออิคคิว อายุ 30 ปี และน.ส.คมคาย เวกนวล หรือ บุ๋ม อายุ 39 ปี เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมาตรรว่าการกระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบการรับบริจาคทองคำ และทรัพย์สินจากประชาชนว่าอยู่ที่ไหน รวมถึงตรวจสอบการจัดตั้งสำนักสงฆ์และการรับเงินของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับหนังสือ

นางสาวคมคาย ระบุว่า สิ่งที่ต้องการคำตอบคือทองคำ 188 บาท ที่ประชาชนบริจาคมานั้นตอนนี้อยู่ที่ไหน รวมถึงเงินบริจาคที่ครูบาไก่ ได้ประกาศว่าจะสร้างพระทองคำ และวิหาร แต่กลับไร้ความคืบหน้าในการก่อสร้าง พร้อมนำหลักฐานมามอบให้ คือ ภาพนายตำรวจ สภ.มัญจาคีรี ถือเงินจำนวนหนึ่ง แต่ทางกระทรวงยุติธรรมต้องตรวจสอบว่า เงินจำนวนนั้นนำมาให้พระ หรือรับไปจากพระ ที่มาของเงินมาจากไหน

ด้านว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวว่า วันนี้ คุณอิคคิว และเพื่อน มายื่นหนังสือให้ตรวจสอบในประเด็นที่พระรูปหนึ่งมีการถูกร้องทุกข์ไว้ที่กองปราบ โดยมาขอให้กระทรวงยุติธรรมช่วยเร่งรัดให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินการ เพราะผู้มาร้องเป็นโยมอุปัฏฐากของสำนักสงฆ์แห่งนี้ ก็คงต้องตรวจสอบการจัดตั้งสำนักสงฆ์ว่าได้จัดตั้งตามขบวนการการจัดตั้งด้วยหรือไม่ รวมถึงการตรวจสอบการเปิดรับบริจาคผ่านทางเฟซบุ๊กแล้วได้ดำเนินการตามที่มีการร้องขอหรือไม่ เช่น ให้ญาติโยมร่วมกันบริจาคทำบุญเป็นทองคำ ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และเรื่องของการที่มีเจ้าหน้าที่เรียกรับเงินกับพระรูปดังกล่าวเป็นการรับเงินส่วนใด ซึ่งตนเองได้เห็นภาพแล้วว่ามีเจ้าหน้าที่ถือเงินอยู่จริง แต่ไม่สามารถนำภาพมาประกอบได้เนื่องจากยังไม่ได้มีการแสวงหาข้อเท็จจริง อีกทั้งอยากให้กระทรวงยุติธรรมประสวนดีเอสไอ เรื่องการที่จะให้ติดตามความคืบหน้าทางคดี

หลังจากนี้จะประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อให้ทาง ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งตรวจสอบ เพราะเกรงว่าอาจจะมีการจำหน่วยจ่ายโอนไปที่อื่นด้วย เท่าที่ทราบขณะนี้มีการบริจาคทองมาแล้วประมาณ 100 บาท รวมถึงทรัพย์สินอื่นๆ ด้วย ดังนั้นกระทรวงยุติธรรมจะทำงานคู่ขนานกับทางตำรวจด้วย