"สมศักดิ์" เยี่ยมให้กำลังใจ "ตะวัน-แบม" กำชับหมอดูแลระวังผลข้างเคียงอดอาหาร ฝากเพื่อนช่วยโน้มใจกลับมากินข้าว ชี้ข้อเสนอหากทำได้ตามระบบพร้อมดำเนินการให้

วันที่ 31 ม.ค. 2566 ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้เดินทางมาเยี่ยมดูอาการ น.ส.อรวรรณ หรือแบม ภู่พงษ์ และ น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน ตัวตุลานนท์ หลังจากที่อดอาหารและถูกส่งตัวมารักษา โดยมี น.ส.จุฑารัตน์ จินตกานนท์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ น.ส.โศรยา ฤทธิ์อร่าม ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง นพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข ผอ.ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์  รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผอ.โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ คณะแพทย์และพยาบาล ให้การต้อนรับ

รศ.นพ.พฤหัส กล่าวว่า อาการโดยรวมของทั้ง 2 คนยังไม่อันตราย หากยังยอมดื่มน้ำก็อยู่ได้ แต่ทางหมอก็พยายามใช้น้ำแข็งบำบัด ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นบ้าง และพยายามช่วยให้กลับมาดื่มน้ำและกินข้าวได้

นพ.วัฒน์ชัย กล่าวว่า โรงพยาบาลราชทัณฑ์ดูแลผู้ต้องขังที่อดอาหารมาหลายรายแล้ว และเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี แต่ทั้ง 2 คนนี้ไม่ยอมกินอะไรเลย และขอให้ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ซึ่งทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ก็มีการดูแลผู้ต้องขังที่เจ็บป่วยอย่างเต็มที่เหมือนการรักษาของคนทั่วไป

จากนั้นนายสมศักดิ์ ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าไปเยี่ยมว่า ตนต้องขอบคุณหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานอย่างดีในการดูแลผู้ป่วย และได้ฝากให้หมอดูแลเรื่องคีโต และการมาเยี่ยมเป็นการมาให้กำลังใจ อยากให้ทั้ง 2 คนดูแลตัวเองด้วย ต้องระวังเรื่องของโรคที่อาจจะตามมาหลังการอดอาหาร โดยเฉพาะไกรโคเจนที่สะสมในตับ และมวลกล้ามเนื้อที่หายไป โดยทั้งสองคนยังไม่มีท่าทีจะถอย แต่ก็ได้ยอมดื่มน้ำไปบ้าง โดยทางคณะแพทย์บอกว่า จะพยายามดูแลให้ดีที่สุด แต่หากปล่อยไว้นานอาจจะอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งตนก็อยากให้เพื่อนๆ ของสองคนช่วยกันให้กำลังใจ และขอให้กลับมาทานอาหารบ้าง ในส่วนข้อเสนอของทั้งสองนั้น ตนได้ชี้แจงว่า หากเราทำอะไรได้ตามระบบราชการที่ถูกต้อง เราก็พร้อมจะทำ ส่วนการปฏิรูประบบกระบวนการยุติธรรม คงทำไม่ได้เร็ว เพราะมีกรอบกฎหมายปฏิรูปอยู่ ก็คงต้องหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางตัวแทนคณะพยาบาลได้ขอจับมือเป็นกำลังใจ และกล่าวขอบคุณที่ช่วยดูแลความปลอดภัยของเด็กๆ โดยนายสมศักดิ์ ถึงกับแสดงท่าทีตื้นตันและน้ำตาคลอ