นายกฯ ชี้ ตำรวจนำขบวนนักท่องเที่ยวจีนผิดต้องลงโทษก็จบ และไม่ให้เกิดขึ้นอีก เล็งตรวจสอบเว็บไซต์เผยแพร่โฆษณาในจีน

วันที่ 25 ม.ค. 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การเผยแพร่ภาพข้อมูลของนักท่องเที่ยวจีนว่ามีการรับนักท่องเที่ยวแบบวีไอพี มีรถนำขบวน ว่าได้บอกแล้วและในที่ประชุมได้เตือนไปแล้วว่าผิดก็ต้องลงโทษ เมื่อถามย้ำว่าเจ้าหน้าที่รับจ็อบนอกราชการ นายกฯ ย้ำคำเดิมว่า ก็ลงโทษยังไงเล่า เหมาะสมหรือไม่ ที่ใช้รถราชการ ทุกคนก็รู้ดีอยู่แล้ว ผิดก็ถูกลงโทษก็จบ และไม่ให้เกิดขึ้นมาอีก

ส่วนที่ยังมีสื่อออนไลน์ของจีนโฆษณาการเปิดวีไอพีให้นักท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรี กล่าวย้อนว่า มันถูกหรือไม่ ไม่ถูกก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว เข้าใจหรือไม่ ซึ่งเป็นการทำผิดอยู่แล้ว ต้องไปดูในเรื่องของผิด พ.ร.ก. การกระทำผิดออนไลน์ ดิจิทัล การโฆษณาเกินจริงอะไรต่างๆ

ส่วนประเด็นเรื่องทัวร์จีนวีไอพีนี้จะกระทบการท่องเที่ยวไทยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไปดูกฎหมาย ไปดูว่าถูกต้องหรือไม่ เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาหรือไม่ ไปแก้ตรงนั้น ตนรับทุกเรื่องแก้ทุกเรื่องอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่มีการนำรถส่วนตัวไปดัดแปลงเป็นรถนำขบวน นายกฯ ตอบด้วยเสียงเหนื่อยหน่ายว่า มีปัญหาก็แก้ไขยังไงเล่า ต้องตรวจสอบ ถ้ามีการร้องเรียนเป็นคดีต่างๆ หลักฐานปรากฏ ก็ต้องลงโทษ ซึ่งมีอีกหลายอย่าง ที่ไม่ช่วยกันดูแล ตนบอกว่าการทุจริตมีอย่างเดียว ต้องมีการร้องทุกข์และกล่าวโทษ ใครรู้ว่าผิด ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ถูกต้องตามช่องทาง ต้องแก้ไขทั้งหมดยืนยันรัฐบาลไม่เคยปิดกั้นใคร

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีบอกด้วยว่า ที่คดีมากขึ้ เพราะตนสั่งให้มีการติดตามสอบสวนดำเนินคดี ไม่ได้ปล่อยปละละเลย แล้วกลายเป็นมองว่ารัฐบาลนี้มีการทุจริตบกพร่องมากมาย ย้อนกลับไปดูก่อนที่ตนจะเข้ามา คดีเหล่านี้มีหรือไม่ เพราะว่ามันไม่มีหรืออย่างไร เป็นคดีหรือไม่ในสมัยก่อน วันนี้เป็นคดีหมด ขอให้ใจเย็นๆ

เมื่อถามว่า เว็บไซต์ท่องเที่ยวแบบวีไอพี ที่เผยแพร่มีมานานแล้ว แต่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปฏิเสธว่าไม่มีนั้น นายกฯ กล่าวว่า ต้องตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ ใช่หรือไม่ใช่ วันนี้ก็มีการคุยกัน เรื่องกระบวนการยุติธรรมกฎหมายทุกอย่าง ถ้าไม่ผ่านการตรวจสอบตามกระบวนการยุติธรรม กฎหมายทุกกฎหมายให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ซึ่งหลักการของไทยกับต่างประเทศก็เหมือนกัน ถ้าผู้ใดที่ยังไม่ได้รับการตัดสิน ก็ถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่