เตือนกินปลาไหลสดเสี่ยงรับ "พยาธิตัวจี๊ด" อันตรายถึงชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ผู้ใช้ TikTok @dy1crkteq839 หรือ บ่าวชุมแพพาแซ่บ เผยแพร่คลิป การรับประทานปลาไหลสดทั้งตัว มีผู้เข้าชมยอดเข้าชมจำนวนมาก

ล่าสุด ผศ.ดร.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ นักวิจัย ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า ในปลาไหล ปลาช่อน ปลาดุก ปลาอีกหลายชนิด รวมถึง กบ กุ้งไร มักมีตัวอ่อนของ พยาธิตัวจี๊ด อาศัยอยู่ มีงานศึกษาวิจัยทั้งในประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้าน ได้นำปลาไหลมาตรวจหาพยาธิ โดยพบพยาธิที่สามารถทำให้ผู้ที่ติดเชื้อเสียชีวิตได้ นั่นคือ พยาธิตัวจี๊ด พยาธินี้จะก่อความอันตรายโดยการไชไปตามอวัยวะต่างๆ อาทิ ผิวหนัง ตา สมอง หากพยาธิชอนไชไปบริเวณผิวหนังส่วนอื่น ๆ อาจทำให้เกิดอาการบวมที่มีบริเวณเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามการเคลื่อนที่ของพยาธิ บางรายอาจมีอาการปวดหรือคันร่วมด้วย

และหากพยาธิไชเข้าไปยังอวัยวะสำคัญก็อาจเป็นอันตรายร้ายแรงได้ เช่น พยาธิไชเข้าไปที่สมองอาจทำให้เกิดภาวะสมองอักเสบ พยาธิที่ไชเข้าไปในดวงตาอาจทำให้ตาบอด การติดเชื้อพยาธิชนิดนี้เสี่ยงอันตรายถึงชีวิตได้ปัจจุบันยังไม่มียาเฉพาะที่ช่วยรักษาโรคติดเชื้อพยาธิตัวจี๊ดให้หายขาดได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยควรเข้ารับการรักษาทันทีที่เริ่มมีอาการ เพื่อป้องกันพยาธิเคลื่อนที่ไปยังอวัยวะสำคัญจนเกิดภาวะแทรกซ้อนซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต