งามหน้า! สภาล่ม หลังประชุมไปแค่ 22 นาที ค้างเติ่ง "พ.ร.บ.กัญชา กัญชง" นาน 4 สัปดาห์ แล้ว

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่าง ...กัญชา กัญชง โดยทันทีที่เข้าสู่วาระ ที่ประชุมจะต้องลงมติ มาตรา 11 เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกัญชา ซึ่งครั้งที่แล้วก็มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ปรากฏว่า ใช้เวลารอองค์ประชุม ประมาณ 17 นาที ซึ่งนายสุชาติ กล่าวย้ำ ๆ ว่า ขอให้ ..ที่อยู่ในสภาฯ มาแสดงตนเป็นองค์ประชุมด้วย จนกระทั่งมีองค์ประชุมครบจำนวน 220 คน จึงเปิดให้ลงมติ แต่ผลปรากฏว่า นายสุชาติ ให้เวลาสมาชิกลงมติเพียง 3 นาที ก่อนจะกล่าวปิดการลงมติ และผลสรุปว่า มีผู้มาลงมติ เพียง 203 คน เห็นด้วย 174 คน ไม่เห็นด้วย 4 คน และงดออกเสียง 24 เสียง ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม เพราะกึ่งหนึ่งต้อง 216 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายสุชาติ กล่าวปิดการลงมติแล้ว นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่เลขาในที่ประชุมได้รีบขึ้นไปแจ้งกับนายสุชาติ ซึ่งนายสุชาติมีท่าทีตกใจและกล่าวว่า “ยังไม่เต็มหรือ” ก่อนจะปิดไมโครโฟนของตนเอง และหารือกับนายสาธิตด้วยสีหน้าเคร่งเครียดเป็นเวลาประมาณ 1 นาที ก่อนจะกล่าวกับที่ประชุมว่า "มี..ที่ลงคะแนนไม่ทันหรือไม่ ผมปิดไปแล้ว จะลงคะแนนไม่ได้ แต่สามารถบันทึกการออกเสียงไว้เท่านั้น" การลงมติถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ทำให้นายสุชาติ สั่งปิดประชุม เมื่อเวลา 11.11 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมสภาในวันนี้ รวมเวลาที่สภาฯ เปิดประชุมและปิดประชุม เพียง 22 นาทีเท่านั้น ซึ่งถือเป็นเวลาที่สภาใช้ประชุมสั้นที่สุด ตั้งแต่ที่เคยมีสภาฯ ชุดที่ 25

ขณะที่ร่าง ...กัญชา กัญชง ค้างในที่ประชุมสภามา 4 สัปดาห์แล้ว และนอกจากเรื่องปัญหาขององค์ประชุม ยังมีรายงานว่า มีความพยายาม จากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับ ร่าง ...กัญชา กัญชง พยายามเสนอกฎหมายอื่นเข้ามาแทรก