สุดอบอุ่น! "อนุทิน" ควง "ศักดิ์สยาม" ต้อนรับนักท่องเที่ยว 286 คน จากสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังประกาศเปิดประเทศเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรก หลังวิกฤตโควิด-19

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมารอต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังประกาศเปิดประเทศเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรก หลังวิกฤตโควิด-19 โดยสายการบิน เซี่ยเหมิน แอร์ไลน์ จะนำนักท่องเที่ยว 286 คน จากเมืองเซี่ยเหมิน มาถึงสุวรรณภูมิ โดยประมาณ 12.50 น. ที่ผ่านมา

นายอนุทิน ระบุว่า มาตราการรับมือโควิด-19 ของไทยมีความเหมาะสม และให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย หลังประเทศจีนประกาศเปิดประเทศ วันนี้จะมีเที่ยวบินขาเข้าประเทศกว่า 15 เที่ยวบิน นักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 3,465 คน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่จะมาท่องเที่ยว คาดปีนี้จะมีนักนักเที่ยวจีน เข้ามาเที่ยวประเทศไทยโดยประมาณ 7-10 ล้านคน

โดยมีการบูรณาการหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ในการอำนวยความสะดวก ทั้งเรื่องกระเป๋าเดินทางที่ล่าช้า ระบบรถสาธารณะ ที่รองรับต่อจำนวนนักท่องเที่ยว ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจภายในประเทศไทย

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศ จะต้องเป็นไปตามมาตราการสาธารณสุข โดยต้องมีประกันสุขภาพที่รองรับการรักษา เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อการรักษาในประเทศนั้นๆ รวมถึงมีบริการฉีดวัคซีนให้กับนักท่องเที่ยว ด้วยความสมัครใจเท่านั้น โดยมีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้นักท่องเที่ยวจะไม่มีการตรวจ หรือสุ่มตรวจ หลักฐานการฉีดวัคซีน เนื่องจากเชื่อว่าทั่วโลกมีวัคซีนที่เพียงพอ และส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนกันหมดแล้ว

ทั้งนี้ ประเทศไทย คือประเทศแรกที่นักท่องเที่ยวจะมาเป็นที่แรก เพราะเชื่อในระบบสาธารณสุขที่เป็นสากล