ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการทำคดี "ผับจินหลิง" โดยมีจเรตำรวจแห่งชาติเป็นประธาน เพื่อความโปร่งใส เป็นธรรม โดยให้รายงานผลภายใน 15 วัน

วันที่ 4 ม.ค. 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงนามในคําสั่งสํานักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 2/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ใจความว่า ด้วยเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 00.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการ สืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้นำหมายค้นของศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ 283/2565 ลงวันที่ 25 ตุลาคม 2565 เข้าตรวจค้นร้านจินหลิง ถนนเจริญราษฎร์ แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร ผลการตรวจค้นพบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก พบและยึดยาเสพติด พร้อมอุปกรณ์การเสพเป็นของกลางหลายรายการ ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา นำส่งพนักงานสอบสวน สน.นครบาลยานนาวา ดำเนินคดีตามกฎหมาย พนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้ ตามคดีอาญาที่ 794/2565

ต่อมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งที่ 544/2565 ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อทำการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าว เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ และติดตามการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องมาโดยตลอด และมีการแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวในวงกว้างที่แตกต่างหลากหลาย รวมทั้งมีการเผยแพร่ภาพถ่ายและภาพเคลื่อนไหวที่เป็นพยานหลักฐานในการสืบสวนสอบสวนคดีอาญา ทางสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์

ดังนั้นเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมในการอำนวยความยุติธรรมทางอาญาในความรับผิดชอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 63 แห่งพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีพล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการ มีพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นรองประธานกรรมการ พล.ต.ท.โพธ สวยสุวรรณ จเรตำรวจ (สบ8) เป็นรองประธานกรรมการ พล.ต.ท.สันติ ชัยนิรามัย จเรตำรวจ (สบ8) เป็นรองประธานกรรมการ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นกรรมการ พล.ต.ต.ชนวีร์ ชมาฤกษ์ รองจเรตำรวจ (สบ 7) เป็นกรรมการ พล.ต.ต.โอภาส คงเมือง ผู้บังคับการกองตรวจราชการ 6 สำนักงานจเรตำรวจ เป็นกรรมการ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการปราบปราม เป็นกรรมการ พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ รองผู้บังคับการปราบปราม เป็นกรรมการ. พ.ต.ท.บุญนำ ลบโลกา รองผู้กำกับการ (สอบสวน) กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปราม เป็นกรรมการ ว่าที่พ.ต.ท.ปราโมทย์ สุขศรีไพศาล สารวัตร (สอบสวน) กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม เป็นกรรมการ ว่าที่พ.ต.ท.รชต ฉัตรวชิระวงษ์ สารวัตร (สอบสวน) กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปราม เป็นกรรมการ พ.ต.ต.ชัยภักดิ์ สมภักดี สารวัตร ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการปราบปราม เป็นกรรมการ พล.ต.ต.เจนกมล คำนวล ผู้บังคับการ กองตรวจราชการ 4 สํานักงานจเรตำรวจ เป็นกรรมการและเลขานุการ และพ.ต.อ.เสวก บุญจันทร์ ผู้กำกับการ (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

พร้อมระบุอำนาจหน้าที่ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว รวมทั้งกระบวนการ ขั้นตอนการสืบสวนสอบสวน และการดำเนินการทั้งหลายอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ครบถ้วน ถูกต้องหรือไม่ อย่างไร รวมถึงการรักษาความลับในขั้นตอน การสืบสวนสอบสวน ทั้งนี้ ให้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีความเห็นเสนอ ผบ.ตร. มาเพื่อพิจารณาสั่งการ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ประธานกรรมการรับทราบคำสั่ง