นายกฯ เข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะ "สมเด็จพระสังฆราชฯ" เผยได้รับประทานกำลังใจ ให้มีสติอย่าใจร้อน หวังปีหน้าบ้านเมืองสงบ ลั่นไม่เคยถอดใจ

วันที่ 1 ม.ค.65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและภริยา สวมเสื้อสีชมพู เข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2566 ณ พระวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ถนนเฟื่องนคร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ทันทีที่เดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรี ได้สักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 ก่อนจะทักสื่อมวลชนและประชาชนที่มาทำบุญ โดยกล่าวว่า "สวัสดีปีใหม่ทุกคน ขอให้สุขภาพดีกันทุกคนนะ" ซึ่งสื่อมวลชนได้ทักว่า วันนี้นายกฯ ใส่เสื้อสวย นายกฯ ยิ้มกลับและกล่าวขอบคุณ อย่างอารมณ์ดี ขณะที่ประชาชนได้กล่าวทักทายนายกฯ พร้อมภรรยา ตลอดทาง พร้อมขอถ่ายภาพบอกว่า "นายกฯ ตัวจริงหล่อกว่าในทีวี"

ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก นายกรัฐมนตรีเปิดเผย ว่า ท่านได้พูดคุยเรื่องศาสนา พร้อมประทานพร ขอให้ตนเองใจเย็น ๆ ตั้งสติ ทำสมาธิ ซึ่งท่านทรงประทานพรให้ตลอดทุกครั้งที่มา และท่านยังพูดถึงความสงบเรียบร้อย ความรักความสามัคคี และสมเด็จพระสังฆราช ยังรับสั่งด้วยว่า เราไม่เหมือนคนอื่นเขา มีทั้งการทำบุญทำกุศลควบคู่กันไป ทั้งทำให้พระ ให้วัด เอื้อเฟื้อเผื่อแพร่ ประเทศอื่นไม่เป็นแบบเรา ตนเองจึงกราบทูลไปว่า ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งความสมานฉันท์ เป็นกลาง ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป ซึ่งแต่ละศาสนาแตกต่างกันไป และวันนี้ ต่างประเทศก็ให้ความสนใจศาสนาพุทธเป็นจำนวนมาก ขอให้ทุกคนช่วยกันให้บ้านเมืองผ่านตรงนี้ไปให้ได้

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า สมเด็จพระสังฆราชได้ประทานกำลังใจให้ตนเองด้วย โดยขอให้ตนเองมีสมาธิ ให้สำเร็จ ให้ใจเย็นลง แต่ไม่ใช่เพราะตนเองใจร้อน แต่เพราะเรื่องมันเยอะ ต้องตั้งสติให้ดี เพราะเรื่องมันเข้ามาเยอะ จะทำให้หงุดหงิด ซึ่งเราก็บอกว่าพยายามอยู่แล้ว เราก็ไม่ใช่คนที่อยู่ดี ๆ แล้วโมโหซะเมื่อไหร่

เมื่อถามว่าตั้งเป้าการเมืองปีหน้าอย่างไร พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทำมาอยู่แล้ว ไม่ต้องตั้งเป้าอะไรหรอก แต่เป้าหมายก็คือทำให้ประชาชนมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นการเมือง การบ้าน การมุ้ง เป้าคือทำให้ประชาชนมีความสุขเท่านั้นพอ ​

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวถึงของขวัญในปีหน้า ว่า อยากให้บ้านเมืองสงบ เจริญก้าวหน้า พัฒนาไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงบ้านเมืองในเรื่องใด พลเอกประยุทธ์ ย้อนถามว่า "แล้วพวกเธอเป็นห่วงไหมล่ะ ถ้าเธอห่วงเธอต้องช่วยฉันแก้ ถ้าเธอไม่ห่วงก็ไม่ต้องช่วยฉัน"

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับมีประชาชนมารอให้การต้อนรับพร้อมส่งกำลังใจขอจับมือพลเอกประยุทธ์ และยังบอกให้นายกฯสู้ ๆ ลุงตู่ขออย่าถอดใจนะ ก่อนที่พลเอกประยุทธ์ จะหันไปตอบว่า "ผมไม่เคยถอดใจ" และเอามือทุบที่หน้าอกตัวเอง