รื้อทิ้ง "ซากรถจำลองอุบัติเหตุ" หลังดราม่าเทศบาลและชมรมกำนันผู้ใหญ่ตั้งจุดบริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ นำซากรถตั้งจำลองหวังเตือนสติรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย แต่ดันเอาซากรถของหนุ่มวัยรุ่นที่เพิ่งประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตมาใช้ พร้อมขอโทษยืนยันไม่มีเจตนาทำร้ายความรู้สึกผู้สูญเสีย

30 ธ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ทาง เทศบาลตำบลฟ้าฮ่ามและชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการการทำงานร่วมกันตั้งจุดบริการประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเพื่ออำนวยความสะดวก และรณรงค์ป้องกันอุบัติบนท้องถนน โดยตั้งจุดบริเวณถนนเชียงใหม่-แม่โจ้ ขาออก ช่วงก่อนถึงสี่แยกรวมโชค พร้อมทั้งมีการนำซากรถจักรยานยนต์ และหุ่นฟาง ติดตั้งไว้บนเกาะกลางถนน จำลองเหตุการณ์เสมือนจริงว่าเกิดอุบัติเหตุ เพื่อเป็นการเตือนสติและรณรงค์ให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวัง ซึ่งมีการจัดเช่นนี้ต่อเนื่องในทุกช่วงเทศกาลมานานนับสิบปีแล้ว และได้รับการชื่นชมเป็นสีสันมาตลอด

 

อย่างไรก็ตามปรากฏว่าการจัดจำลองเหตุการณ์เสมือนจริงในครั้งนี้กลับเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบ หลังจากที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีการโพสต์ระบุว่าการจำลองเหตุการณ์เสมือนจริงดังกล่าว ทำให้ผู้ขับขี่รถผ่านไปมาบริเวณดังกล่าวที่พบเห็นต่างเชื่อว่าเกิดอุบัติเหตุขึ้นจริงและมีการแจ้งเหตุให้ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินทางมาให้การช่วยเหลือแล้วหลายครั้ง พร้อมกับพบว่าไม่ได้มีเหตุเกิดขึ้นจริง นอกจากนี้ผู้ใช้โซเชียลรายนึงจะได้เข้ามาแสดงตัวด้วยว่าซากรถจักรยานยนต์คันหนึ่งที่นำมาจำลองเหตุการณ์นั้น เป็นรถของหลานชายที่ประสบอุบัติเหตุขัยชนท้ายรถบรรทุกเสียชีวิต เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา และเหตุเกิดขึ้นบริเวณจุดเดียวกันกับที่มีการจำลองเหตุการณ์ด้วย อีกทั้งคดียังไม่สิ้นสุดด้วย ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับทางครอบครัวเป็นอย่างมาก เพราะเหมือนซ้ำเติมความสูญเสีย

 

ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้(30ธ.ค.65)ทาง เทศบาลตำบลฟ้าฮ่ามและชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลฟ้าฮ่าม ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ทำการรื้อถอนการจำลองเหตุการณ์อุบัติเหตุดังกล่าวออกทั้งหมดแล้ว พร้อมทำการขนย้ายซากรถจักรยานยนต์ส่งคืนให้กับทางสถานีตำรวจภูธรแม่ปิง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้ให้ยืมนำมาใช้ โดยจากนี้จะเหลือเพียงกองอำนวยการของจุดบริการประชาชนเท่านั้น ทั้งนี้จากการสอบถามสมาชิกชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลฟ้าฮ่ามรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ปกติทุกปีที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลจะมีการจัดรณรงค์ลักษณะนี้มาตลอด ซึ่งต้องยอมรับว่าได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจในการช่วยลดอุบัติเหตุในพื้นที่ ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ที่มีการนำรถจักรยานยนต์ที่เพิ่งเกิดอุบัติเหตุและผู้ขับขี่เสียชีวิตมาใช้ ซึ่งปรากฏว่าเหตุเกิดบริเวณจุดเดียวกันด้วยนั้น ยืนยันว่าไม่มีเจตนาซ้ำเติมหรือทำร้ายความรู้สึกของครอบครัวผู้สูญเสียแต่อย่างใด เพราะไม่ทราบมาก่อนว่าซากรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวที่ขอยืมมาจากสุสานรถของสถานีตำรวจมีความเป็นมาอย่างไร ซึ่งทันทีที่ทราบเรื่องความไม่สบายใจของทางครอบครัวก็ได้ติดต่อพูดคุยทำความเข้าใจกันแล้ว พร้อมทั้งดำเนินการรื้อถอนออกไปทั้งหมด และนำไปคืนทันที พร้อมไม่มีการจัดจำลองอีกแล้วในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ขณะที่อนาคตจะมีการจัดทำอีกหรือไม่ ต้องพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง

 

ด้านพันตำรวจเอกนฤบาล จิตทยานันท์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่ปิง เปิดเผยว่า รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวทางเทศบาลตำบลฟ้าฮ่ามได้ขอความอนุเคราะห์ยืมเพื่อนำไปจำลองอุบัติเหตุดังกล่าวซึ่งมีการจัดลักษณะเช่นนี้ต่อเนื่องเป็นประจำมานานหลายปีแล้วทุกช่วงเทศกาล เพื่อรณรงค์การขับขี่ปลอดภัยและลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งทันทีที่ทราบเรื่องก็ได้มีการประสานติดต่อพูดคุยขอโทษและทำความเข้าใจกับทางครอบครัวของผู้สูญเสียว่าการจำลองเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาซ้ำเติมหรือทำร้ายความรู้สึกของครอบครัวผู้สูญเสียแต่อย่างใด ซึ่งทางครอบครัวเข้าใจดีแล้ว ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการรื้อถอนอุปกรณ์จำลองอุบัติเหตุดังกล่าวออกทั้งหมดแล้วด้วย