สาวท้องแก่สุดอั้นไปไม่ถึงรพ. คลอดลูกบนรถกู้ชีพ ปลอดภัยทั้งแม่และเด็ก

ตรัง สาวท้องแก่ซ้อนท้ายจยย.สามี สุดอั้นไม่ถึงโรงพยาบาล คลอดลูกบนรถกู้ชีพ ปลอดภัยดีทั้งแม่และเด็ก คนที่อยู่ในเหตุการณ์ ต่างก็ได้ถ่ายภาพรถกู้ชีพ 1669 ป้ายทะเบียน กง 8152 ตรัง เพื่อนำไปตัวเลขไปลุ้นรางวัลงวดสุดท้ายของปี เพราะถือเป็นความโชคดีต้อนรับปีใหม่ ที่ได้ทำคลอดบนรถคันดังกล่าว

 

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 เวลา 19.36 น. ที่ศูนย์บริการแพทย์ฉุกเฉิน เทศบาลตำบลนาตาล่วง สี่แยกป่าหมาก ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง นายกิตติพล รักสกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลนาตาล่วง พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และนายณัฐวัชต์ ภู่รุ่งฤทธิ์ เจ้าหน้าที่กู้ชีพ เทศบาลตำบลนาตาล่วง ได้ร่วมกันทำการช่วยเหลือหญิงมีครรภ์คลอดบุตร โดยหญิงมีครรภ์ ได้นั่งรถจักรยานยนต์มาจากบ้าน ในพื้นที่ตำบลหนองตรุด อ.เมืองตรัง โดยมีสามีเป็นคนขับจะไปโรงพยาบาล แต่เมื่อเห็นรถกู้ชีพ เทศบาลตำบลนาตาล่วง จอดอยู่จึงได้ขับมาจอดที่ศูนย์ฯ เพื่อขึ้นรถกู้ชีพ เพื่อให้รถไปส่งโรงพยาบาล แต่เนื่องจากหญิงมีครรภ์ ได้มีอาการเจ็บท้องมาก และมีอาการน้ำคร่ำแตก ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ เทศบาลตำบลนาตาล่วงจึงได้ประเมินสถานการณ์ จึงได้ทำคลอดบนรถกู้ชีพดังกล่าว โดยที่รถกู้ชีพยังไม่ทันได้เคลื่อนตัว จนสามารถทำการคลอดได้สำเร็จ ก่อนที่จะนำตัวส่งโรงพยาบาล ได้อย่างปลอดภัยทั้งคู่ แม่และเด็ก ซึ่งเป็นเด็กผู้ชาย น้ำหนักประมาณ 2-3 กิโลกรัม พร้อมประสานศูนย์นเรนทร โรงพยาบาลตรัง ได้ส่งพยาบาลมาช่วยเหลือ แม่และเด็กปลอดภัยทั้งคู่ จึงส่งต่อไปยังโรงพยาบาลตรังดูแลต่อไป ซึ่งหลังจากที่ทำภารกิจลุล่วงแล้ว คนที่อยู่ในเหตุการณ์ ต่างก็ได้ถ่ายภาพรถกู้ชีพ 1669 ป้ายทะเบียน กง 8152 ตรัง เพื่อนำไปตัวเลขไปลุ้นรางวัลงวดสุดท้ายของปี เพราะถือเป็นความโชคดีต้อนรับปีใหม่ ที่ได้ทำคลอดบนรถคันดังกล่าว และได้เรียกชื่อ เด็กชายที่คลอด ว่า “น้องปีใหม่” อีกด้วย

 

นายณัฐวัชต์ ภู่รุ่งฤทธิ์ เจ้าหน้าที่กู้ชีพ เทศบาลตำบลนาตาล่วง บอกว่า อยู่ระหว่างเปลี่ยนให้อีกทีมไปพักรับประทานอาหาร จากนั้นก็ได้ยินเสียงมีคนร้อง ก็ได้หาต้นเสียงก็ปรากฏว่ามาจาก ฝั่ง ต.หนองตรุด และได้มาถึงป้อม เทศบาลตำบลนาตาล่วง ด้วยความเข้าใจว่าอาจจะบาดเจ็บ เพราะได้ยินเสียงร้องโหยหวน แต่น้องผู้ช่วยก็บอกว่าพี่เขาท้อง ก็ได้เข้าไปประเมิน ก็เห็นว่าคร่ำแตกออกมา จึงถามแฟนผู้ป่วยก็ทราบว่าอายุครรภ์ 8 เดือนแล้ว กำหนดคลอดวันที่ 6 มกราคม 2566 เบื้องต้นก็ได้ประสานทางศูนย์นเรนทร โรงพยาบาลตรัง และรายงานให้ทราบแล้ว ได้ให้ผู้ช่วยเตรียมอุปกรณ์ในการทำคลอด และกำลังจะให้ดมยา เด็กก็ได้คลอดออกมาเลย ทางรถศูนย์นเรนทรโรงพยาบาลตรัง ก็ได้มาถึงพอดี และได้ส่งต่อให้กับทางศูนย์นเรนทร ดูแลต่อ เด็กและแม่ปลอดภัยดี เด็กน้ำประมาณ 2-3 กิโลกรัม ส่วนตัวเองก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรเพราะเคยทำเคสแบบนี้มาก่อน แต่ในพื้นที่เทศบาลตำบลนาตาล่วงเองเคสนี้เป็นเคสแรก ที่คลอดบนรถกู้ชีพ เทศบาลตำบลนาตาล่วง ในส่วนความรู้สึกได้ถ่ายรูปป้ายทะเบียนรถกู้ชีพ เพราะภูมิใจตรงนั้นเพราะเป็นเคสของพื้นที่ และเป็นเคสแรกทำคลอดในรถกู้ชีพ เทศบาลตำบลนาตาล่วง

 

ส่วนทางด้าน นายกิตติพล รักสกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลนาตาล่วง บอกว่า ตนเองได้นั่งอยู่ที่ด่านตรวจ 7 วันอันตราย ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน เทศบาลตำบลนาตาล่วง ก็ได้ยินเสียงคล้ายกับผู้หญิงร้อง ก็มองอยู่สักพักและเห็นว่า เจ้าหน้าที่กู้ชีพกำลังมีเหตุการณ์อะไรอยู่ ก็ได้เดินไปดูก็เห็นว่ามีน้องผู้หญิงกับสามีอยู่ในรถกู้ชีพ ในจังหวะเดียวกันกับเด็กที่กำลังคลอดออกมา จึงได้ให้พ่อของเด็กอุ้มเด็กขึ้นมาให้คว่ำหน้าลง และให้พ่อเด็กตบหลังเพื่อให้เด็กร้อง ในน้ำคร่ำออกมาก และได้สอบถามแม่ว่ามีอาการเป็นไงบ้าง ส่วนเด็กปลอดภัยแล้ว จากการประเมินเบื้องต้นปลอดภัยทั้งแม่ทั้งลูก เป็นเด็กผู้ชาย คลอดออกมาเวลาประมาณ 19.36 น. ตนเองก็ว่าตื่นเต้นเราได้มาเจอกับเหตุการณ์นี้เป็นครั้งแรก เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยได้เจอนัก มาถึงเราก็ได้มีส่วนช่วยในระดับหนึ่ง

 

ด้าน นายณัฐพงษ์ เนียมสม นายกเทศมนตรีตำบลนาตาล่วง บอกว่า ในส่วนของเทศบาลตำบลนาตาล่วง ร่วมกับฝ่ายปกครอง และตำรวจชุมชน ให้บริการความปลอดภัยทางท้องถนน ถือว่าเป็นจุดบริการหลักของพื้นที่ อำเภอเมือง ก่อนที่จะเข้าตัวเมือง ศูนย์บริการแพทย์ฉุกเฉินนี้ได้ช่วยเหลือความปลอดภัยทางท้องถนนมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และได้รางวัลจากกรมส่งเสริมส่วนท้องถิ่น 1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย และเหตุการณ์วันนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ได้ช่วยเหลือประชาชน โดยเจ้าหน้าที่กู้ชีพ เทศบาลตำบลนาตาล่วง ได้ปฏิบัติหน้าที่แบบมีความรู้ รวมไปถึงฝ่ายปกครอง ที่ได้ช่วยกันทำคลอดบนรถในวันนี้ ศูนย์ฯนี้ไม่ได้ช่วยเหลือแค่บนถนนเพียงอย่างเดียว แต่เรามองไปถึงคนที่ใช้เส้นทางผ่านไปมา ถือเป็นภารกิจหลักในทุกด้าน ทั้งทางถนน ทางน้ำ ในพื้นที่อำเภอเมือง มีความพร้อมในระดับที่ดี