เรือหลวงบางระจัน พบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย ลอยใกล้จุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ยังไม่ยืนยันว่าเป็นกำลังพล ต้องรอพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ยอดผู้สูญหายยังคง 23ราย

วันที่ 23 ธันวาคม 2565ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น. เรือหลวงบางระจัน ซึ่งปฏิบัติภารกิจในการสำรวจและถ่ายภาพจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเล พบร่างผู้เสียชีวิตลอยอยู่กลางทะเล จึงได้เข้าไปตรวจสอบและนำร่างกลับเข้าฝั่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้นำร่างดังกล่าว ไปตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเบื้องต้นที่มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน จากนั้นจะนำร่างไปเก็บรักษาที่โรงพยาบาลบางสะพาน เป็นการชั่วคราว จากนั้นจะนำส่งนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจตามลำดับ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการแจ้งญาติหากเป็นกำลังพลของเรือหลวงสุโขทัย

พลเรือตรี รังสรรค์ บัวเผือก เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวว่า สำหรับปฎิบัติการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเลนั้น เบื้องต้นในวันนี้พบร่างผู้เสียชีวิต 1ราย เป็นชาย ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นกำลังพลของเรือหลวงสุโขทัยหรือไม่ ต้องรอตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลก่อน ทำให้ขณะนี้ยังไม่สามารถตัดตัวเลขผู้สูญหายออกได้ ยังคงตัวเลขอยู่ที่ 23 ราย เหมือนเดิม จนกว่าผลการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้

สำหรับจุดที่เรือหลวงสุโขทัยจมอยู่นั้น ปัจจุบันมีเรือหลวงกระบุรีและอากาศยานไร้คนขับ ลาดตระเวนอยู่ ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนในการเข้าไปตรวจสอบเรือหลวงสุโขทัยที่อยู่ใต้น้ำ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน แต่ยืนยันว่า จะเร่งดำเนินการโดยเร็วภายใต้ความปลอดภัย เพราะอุปสรรคใต้ทะเลที่เยอะมาก เนื่องจากคลื่นใต้น้ำมีความแรง และสภาพเรือหลวงสุโขทัยที่จะต้องอยู่ในลักษณะที่ปลอดภัยเพียงพอจึงจะเข้าไปตรวจสอบได้ แต่จะดำเนินการโดยเร็วที่สุด

พล.ร.ต.ธาดาวุธ ทัดพิทักษ์กุล ผู้บัญชาการกองเรือทุ่นระเบิด กล่าวว่า ได้รับมอบภารกิจจากกองทัพเรือและกองเรือยุทธการในการค้นหาผู้สูญหาย ซึ่งหมู่เรือจะประกอบด้วยเรือหลวงบางระจันเป็นเรือหลัก โดยใช้อุปกรณ์สำคัญคือโซนาร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีความทันสมัย ทำการค้นหาเพื่อกำหนดจุดพิกัดต่าง ๆ ที่เรือหลวงสุโขทัยอยู่ใต้น้ำเสร็จเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว กำลังอยู่ในขั้นตอนของการวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนของการปฏิบัติขั้นต่าง ๆ ต่อไป นอกจากนั้นยังมีซีฟอกซ์ ที่ทำงานใต้น้ำ และนักประดาน้ำของกองทัพเรือ ซึ่งเป็นทีมประดาน้ำที่ทำงานควบคู่กัน และมีการบูรณาการร่วมกับ ปตท.สผ. ส่งอุปกรณ์ช่วยแสกนเรือ ขณะนี้ได้ข้อมูลจุดที่เรือหลวงสุโขทัยจมและสภาพของเรือทั้งหมดแล้ว เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมด

นาวาเอกธีรเกียรติ ทองอร่าม รองผู้บังคับหมู่เรือหลวงบางระจัน กล่าวเพิ่มเติมว่า ระหว่างที่กำลังเก็บอุปกรณ์เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่สังเกตเห็นคล้ายร่างผู้เสียชีวิตลอยอยู่ในทะเล จึงได้เข้าไปตรวจสอบและนำร่างใส่ถุงซีปล็อคกลับมา เบื้องต้นเป็นชาย สวมกางเกงขายาวเสื้อยืด ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นกำลังพลของเรือหลวงสุโขทัยหรือไม่ ขั้นตอนต่อไปเป็นหน้าที่ของการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลว่า เป็นบุคคลใด โดยจุดที่เจออยู่ห่างจากจุดที่เรือหลวงสุโขทัยจม ประมาณ400 เมตร โดยไม่ทราบพิกัดที่ร่างลอยมาชัดเจนว่ามาจากทิศทางใด

สำหรับภารกิจของเรือหลวงบางระจัน นั้นคือการสำรวจภาพรวมของเรือหลวงสุโขทัยภายนอกเท่านั้น ยังไม่ได้เข้าไปสำรวจภายใน ซึ่งเรือหลวงมีห้องจำนวนมาก ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นถึงจะเข้าไปด้านในได้ ประกอบกับมีอุปสรรคใต้ทะเลเยอะมากในขณะนี้