เอกชนส่งอากาศยานไร้คนขับค้นหาตามเกาะ และชายหาดชุมพร 2 วันเต็ม ร่วมภารกิจค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัย

ภารกิจ ทัพเรือและหน่วยเกี่ยวข้องค้นหาผู้สูญหาย เรือหลวงสุโขทัย พุ่งเป้าจังหวัดชุมพร ยังไม่พบเพิ่มเติม ขณะที่ภาคเอกชนจากบริษัทลมสิงขรจำกัด นำโดรน2ตัวทำการบินช่วยเหลือการค้นหากำลังพลที่สูญหายตามที่ได้รับมอบหมายทั้งบริเวณ เกาะจระเข้ และจุดที่ยากต่อการเข้าถึงต่อเนื่อง 2 วันยังไม่พบ เจอเพียงตู้คอนเทนเนอร์ที่เกาะจระเข้เท่านั้น เบื้องต้นยังไม่มีรายงานเสียชีวิตเพิ่มเติม ส่วนผู้สูญหายยังคงเป็น 23 ราย

วันที่ 23 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายจากเรือหลวงสุโขทัย ที่อับปางเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 ขณะนี้ยังมีผู้เสียชีวิตเพียง 6 รายเท่านั้น โดยนายเชิดชาย ชยวัฒโฑ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางสะพานกล่าวว่า รายที่พักรักษาตัวที่ รพ.บางสะพาน 1 รายเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา วันนี้ได้เดินทางขึ้นเฮลิคอปเตอร์ กองทัพเรือ ที่กองบิน 5 อ่าวมะนาว จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลับไปที่สัตหีบ ซึ่งอาการปลอดภัยและแข็งแรงดีจากการตรวจของแพทย์ รพ.บางสะพาน

ขณะที่นายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน กล่าวว่าสำหรับบรรยากาศที่ศูนย์ประสานงานความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ร.ล.สุโขทัย ที่ท่าเทียบเรือน้ำลึกบางสะพาน ยังคงดำเนินการอยู่เพราะส่วนหนึ่งยังคงมีญาติๆของครอบครัวผู้สูญหายที่ยังไม่พบ 23 ราย ซึ่งทุกหน่วยพยามค้นหาต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ซึ่งก็ยังไม่พบมีรายงานพบเพิ่มเติมในขณะนี้ ส่วนที่มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน ซึ่งใช้เป็นที่เก็บผู้เสียชีวิตในรถห้องเย็นของมูลนิธิเพชรเกษม ซึ่งใช้เป็นสถานที่พิสูจน์อัตลักษณ์ ที่ผ่านมานั้นวันนี้จะมีการปิดส่วนนั้นไปเพราะขณะนี้การพุ่งเป้าค้นหาได้ลงไปที่ จ.ชุมพร หรือหากมีการพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมก็น่าจะดำเนินการในท้องที่นั้นๆต่อไป ส่วนที่ศูนย์ฯท่าเทียบเรือน้ำลึกบางสะพาน ยังเปิดอยู่ยังคงมีเจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ศูนย์ฯแห่งนี้ ทั้งกองทัพเรือ ศรชล ตำรวจน้ำ ตำรวจภูธร ฝ่ายปกครอง มูลนิธิส่วนหนึ่ง รวมทั้งมีญาติๆยังคงมาเฝ้ารอฟังการค้นหาผู้สูญหาย ซึ่งทางญาติๆที่มานั้น ทั้งอาหาร น้ำดื่ม ยังคงมีบริการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งศูนย์เยียวยาจิตใจ

โดยนางฐิตยาภา เจริญเหรียญ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังคงส่งเหล่ากาชาดจังหวัดฯและสมาชิกกาชาดอำเภอบางสวะพาน เข้าไปพบปะพูดคุยกับทางญาติของครอบครัวผู้สูญหาย และสอบถามถึงสิ่งที่ต้องการ เพราะบางครอบครัวไม่ได้เตรียมเสื้อผ้ามา และไม่คิดว่าจะต้องอยู่หลายวัน ตอนสิ่งของอื่นๆทางกาชาดจังหวัดก็จะดำเนินการจัดหามาให้ โดยทุกวันที่ผ่านมาที่ศูนย์แห่งนี้มีการประกอบอาหารจัดเลี้ยง ขนม กาแฟ น้ำดื่มต่างๆ และมีผู้บริจาคเข้ามาที่ศูนย์แห่งนี้

ด้านนายธนคิณ ชัยรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ลมสิงขร จำกัด กล่าวว่าทางทีมงานซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องลม และสามารถบินโดรนได้ ตั้งใจอยากเมาช่วยภาครัฐที่กำลังค้นหาผู้สูญหาย ถึงแม้จะเป็นฟันเฟืองเล็กๆก็ตามจึงเดินทางมาประสานงานที่ ผบ.ทัพเรือภาค 1 และเจ้าหน้าที่เพื่อขออนุญาตในการเข้าร่วมค้นหา ซึ่งก็ได้รับการอนุญาต โดยพุ่งเป้าไปบินที่ อ.ประทิว จ.ชุมพร ซึ่งมีหลายเกาะด้วยกัน อาทิซึ่งทีมเรานั่งเรืออกไปและทำการบินโดยรอบเกาะจระเข้ แต่พบเพียงตู้คอนเทนเนอร์ที่ถูกซัดเข้ามาติดชายฝั่งที่เกาะ และบริเวณจุดชมวิวหัวโม่ง-คอกวาง ซึ่งเป็นจุดมุมหัวเขาด้านนอกชายทะเล ที่คนทั่วไปเข้าถึงได้ยาก แต่ก็ยังไม่พบและอีกหลายจุดในขณะนี้ทั้งแหลมแท่น ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ รวมทั้งชายหาด ในจุดที่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว วันนี้ก็ยังไม่พบเบื้องต้นได้ส่งรายละเอียดการบินทุกจุดไปให้กับทาง ศูนย์ประสานความช่วยเหลือ เรือหลวงสุโขทัย ที่ท่าเรือน้ำลึกบางสะพานได้รับทราบ และวันนี้ยังคงบินอย่างต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเย็น โดยหากได้รับการประสานจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง หรือหากมีชุมชนหรือเรือประมงแจ้งเข้ามาพบอะไรที่น่าสงสัย เราก็จะดำเนินการให้ ซึ่งระดับการบินประมาณ จากระดับน้ำทะเล 100 เมตร บินระยะไกล 2-3 กิโลเมตร บินเรียบชายหาดระยะใกล้ บินเก็บบริเวณชายหาดออกไปในทะเลชายฝั่ง 1 กิโลเมตร และปล่อยโดรนไปด้วย ขับรถตามไปแนวชายทะเลเพื่อเก็บภาพให้ได้ในระยะไกลมากขึ้น ยอมรับว่าขณะนี้ผ่านมา 5 วันวันนี้ก็ยังไปพบผู้สูญหายที่เหลือ ซึ่งส่วนตัวทุกภาคส่วนก็พยามดำเนินการช่วยกันค้นหากันเต็มที่