"อิทธิพล​" ย้ำคำเดิม​ไม่ทิ้ง "พล.อ.ประวิตร​" หนีตาม "พล.อ.ประยุทธ์" รับ​ พปชร.ถกชื่อแคนดิเดตนายกฯนอกรอบก่อนประชุมใหญ่ 14 ม.ค.​นี้​ บอกบ้านใหญ่ชลบุรีไม่แพแตก​ เหตุบ้านอยู่ติดทะเล​​ บอกสภาฯล่มไม่กระทบการทำงาน​ ฝ่ายบริหารไม่ก้าวล่วง​ ปมองค์ประชุมไม่ครบ​

วันที่ 23 ธ.ค. 2565 นายอิทธิพล​ คุณปลื้ม​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม​ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการประชุมใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ​ ในวันที่ 14 มกราคมที่จะถึงนี้​ ขณะนี้ทางฝ่ายเลขาฯพรรค​ ยังไม่ได้มีการแจ้งในรายละเอียดมาแต่อย่างใด

ส่วนจะมีการขอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐเลยหรือไม่ ในอิทธิพลกล่าวว่า เท่าที่ทราบจาก​นายไพบูลย์นิติตะวัน​ รองหัวหน้าพรรค ก็มีแนวทางที่จะเสนอในที่ประชุม ส่วนรายละเอียดวาระจะเป็นอย่างไรต้องรอความชัดเจนก่อน

ส่วนรายชื่อแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีของพรรคควรมี 1 รายชื่อหรือ 3 รายชื่อนายอิทธิพลกล่าวว่า​ ตามกฎหมาย 3 รายชื่อ 2 รายชื่อ​ หรือ 1 รายชื่อ​ ได้ทั้งหมด แต่ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมทั้งหมดต้องเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งรายชื่อของหัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไม่มีใครขัดข้องสงสัยอยู่แล้ว​ แต่หากไม่ใช่ชื่อเดียวและมีรายชื่อที่ 2 และรายชื่อที่ 3 ก็ต้องดูว่าจะเป็นท่านใด​ ซึ่งขณะนี้เองก็ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน

เมื่อถามย้ำว่าในที่ประชุมพรรคจะมีการพูดคุยเรื่อง แคนดิเดต นายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายอิทธิพล​ ยอมรับว่า​ ก็ต้องมีการหารือนอกรอบกันก่อน ก่อนที่จะย้ำว่าตนยังไม่ทราบวาระการประชุมแต่อย่างใด ซึ่งคงต้องรอดู

เมื่อถามย้ำว่าบ้านใหญ่คุณปลื้ม​ จะยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายอิทธิพลระบุว่า ตนเคยให้สัมภาษณ์ไปแล้ว​ และขณะนี้ตนยังไม่ได้มีการหารือ​ กับนายสนธยา​ คุณปลื้ม ถึงกระแสข่าวว่าจะไปสังกัดพรรคเพื่อไทย​ ก่อนที่จะย้ำว่าสถานการณ์ตระกูลคุณปลื้มอย่างปกติดี

โดยนายอิทธิพล​ ยังปฏิเสธตอบว่าตระกูลคุณปลื้มแพแตกหรือไม่ พร้อมกับกล่าวติดตลกว่าไม่ได้มีแพอยู่แล้วเพราะบ้านอยู่ติดทะเล และขณะนี้ก็ยังทำกิจกรรมการเมืองในพื้นที่ตามปกติ​ และต่อเนื่อง

เมื่อถามย้ำว่า​ นายอิทธิพล​ จะยังอยู่กับพลเอกประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ ใช่หรือไม่ หรือจะตามพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไปสังกัดพรรคใหม่​ นายอิทธิพล​ ย้ำว่า​ ก็เป็นไปตามที่เคยให้สัมภาษณ์ไป เพราะในช่วงเวลานี้การเตรียมความพร้อมจะเน้นเรื่องการพบปะประชาชนเป็นหลัก​

เมื่อถามย้ำว่าจะไม่ทิ้งพลเอกประวิตรใช่หรือไม่ นายอิทธิพล​ ยังคงย้ำคำเดิมว่า​ ตนเคยให้สัมภาษณ์ไปแล้ว​

ส่วนกรณีที่การประชุมสภาฯนั้นล่มบ่อยนั้น​ นายอิทธิ​ ระบุว่า​ ในฝ่ายบริหาร​ นายกรัฐมนตรี​ ได้เน้นย้ำกับรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี กำชับให้สมาชิกแต่ละพรรคเข้าร่วมประชุม​ ซึ่งในส่วนที่ตนเคยดำรงตำแหน่งเป็นส.ส.มาคิดว่าเรื่องกฎหมายสำคัญและงานก็ยังเดินต่อได้​ เพื่อขับเคลื่อนประเทศต่อไป แต่ที่เห็นว่าองค์ประชุมไม่ครบทำสภาฯล่ม​ เราในฝ่ายบริหารไม่เคยก้าวล่วง​ แต่ก็อยากให้งานเดินไปด้วยความเรียบร้อย​

ส่วนเหตุสภาฯล่มบ่อยจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอิทธิพล​ มองว่า​ คงไม่เป็นปัจจัยหลัก​ เพราะในเรื่องการรับผิดชอบองค์ประชุม ต้องรับผิดชอบร่วมกันอยู่แล้ว แต่ส่วนตัวมองว่าการทำงานของสภายังเดินต่อได้อยู่