ศาลยกฟ้อง "หลงจู๊ สมชาย" และพวก คดีลักลอบตั้งบ่อนพนัน และฟอกเงิน ช่วงโควิด-19 ที่จ.ระยอง เพราะพยานฝั่งโจทก์ให้การวกวนสับสน จึงยกประโยชน์ให้จำเลย

วันที่ 23 ธ.ค. 2565 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้องนาย สมชาย จุติกิต์เดชา หรือ หลงจู๊ สมชาย ผู้กว้างขวางย่านภาคตะวันออก กับนางสาว จุฑามาศ วงษ์นิยม นางสาว อุไรวรรณ วงษ์นิยม และนายยุทธนากร มะลิชื่น รวม 4 คน เป็นจำเลยฐานผิด พ.ร.บ.การพนัน , พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอก , พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม - 17 สิงหาคม 2563 จำเลยกับพวกอีกหลายคนที่ยังหลบหนี ได้ร่วมกันจัดให้มีการเล่นพนันกำถั่ว ไฮไล บาการา ไพ่ เสือ มังกร เพื่อเอาทรัพย์สินโดยผิดกฎหมาย นอกจากนี้พวกจำเลยยังได้ร่วมกันสมคบกันฟอกเงินโดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารพาณิชย์หลายครั้งหลายหน เพื่อเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำผิดเพื่อซุกซ่อน หรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สิน ในพื้นที่ ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง , ตำบลเชิงเนิน อำเภอเมือง จังหวัดระยอง และที่อื่นเกี่ยวพันกัน

โดยในช่วงเช้า "หลงจู๊ สมชาย" เดินทางมาที่ศาลอาญาด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ไม่มีแววของความวิตกกังวลในเรื่องคดี พร้อมทั้งปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวบริเวณด้านหน้าศาลอาญา ทั้งนี้ในคดีดังกล่าวศาลไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังคำพิพากษา เนื่องจากเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้นหลังจากเกิดกรณีของนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชนที่ทำการหลบหนีจากศาลเมื่อวานนี้แต่ถูกจับกุมตัวได้พร้อมคณะ

คดีนี้ศาลใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษานานประมาณ 2 ชั่วโมง โดยศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานที่โจทก์และจำเลยนำสืบในชั้นศาล พบว่า คำให้การของพยานฝั่งโจทก์ สับสนวกวนจนทำให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของจำเลยทั้ง 4 คน อีกทั้งยังไม่มีพยานหลักฐานอื่น ๆ ของฝ่ายโจทก์มาสนับสนุนการกระทำความผิด จึงยกประโยชน์ให้แก่จำเลยทั้ง 4 คน ศาลพิพากษายกฟ้อง

หลังหลงจู๊สมชาย ได้ฟังคำพิพากษาแล้ว ก็เดินทางหลบออกจากศาลอาญาทางด้านหลังทันที โดยให้คนขับรถวนรถมารับที่ด้านหลังศาล และไม่ให้สัมภาษณ์ใด ๆ กับสื่อมวลชนเพิ่มเติมอีก

เบื้องต้น อัยการฝั่งโจทก์เตรียมพิจารณายื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์อีกครั้ง แต่ต้องกลับไปพิจารณาคำพิพากษาอย่างละเอียด และตรวจสอบพยานหลักฐานรวมถึงสำนวนคดีทั้งหมดที่มีอีกครั้ง