"นายกฯ" ประกาศชัดเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรครวมไทยสร้างชาติ ยัน ไม่แตก "ประวิตร" สัมพันธ์พี่น้องทหาร ตัดกันไม่ขาด บอกครอบครัวเข้าใจดีว่าทำเพื่ออะไร

วันที่ 23 ธ.ค. 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศชัดเจนเตรียมเข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และเตรียมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค ซึ่งเท่าที่ทราบตอนนี้มีเพียงคนเดียว ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนเองได้รับการเสนอชื่อจากพรรคพลังประชารัฐ แต่วันนี้ พรรคพลังประชารัฐได้เสนอชื่อ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเป็นแคนดิเดตนายกฯ วันนี้จึงประกาศให้ชัดเจนว่าจะไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ยืนยันว่า การแยกตัวมาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ได้มีปัญหากับพลเอกประวิตร เพราะได้พูดคุยและบอกกล่าว ทำความเข้าใจกันแล้ว ซึ่งเข้าใจกันดี ไม่มีปัญหา เพราะความสัมพันธ์แบบทหารกับทหารมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง ยากที่จะแตกแยกได้ ซึ่งตั้งแต่จบมา ก็มีพลเอกประวิตรเป็นผู้บังคับบัญชาคนแรก และอยู่ในความดูแลของพลเอกประวิตร มาโดยตลอด

พลเอกประยุทธ์ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ก็จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคไทยรวมไทยสร้างชาติ แต่รอให้ทางพรรคกำหนดวันที่ชัดเจนก่อน ยืนยันว่า ได้ตัดสินใจมานานแล้ว ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประชาชนจะให้การสนับสนุน เพราะต้องการสานต่องานที่ตนเองวางรากฐานไว้ในงานที่ยังทำไม่สำเร็จ ที่ผ่านมาตนเองได้ทำเพื่อประชาชนในทุกพื้นที่ แม้บางพื้นที่จะไม่มี ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐและพรรครัฐบาลก็ตาม แต่ก็ยังไปทุกพื้นที่และอนุมัติงบประมาณในการแก้ปัญหาให้ อย่างล่าสุด ไปที่จังหวัดเชียงราย ก็ไม่มี ส.ส.รัฐบาล แต่ตนก็ยังไป เพราะมองประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามย้ำว่า นี่ถือเป็นการประกาศชัดว่าพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งใช่หรือไม่ พลเอประยุทธ์ ตอบกลับผู้สื่อข่าวว่า นี่ยังไม่ชัดอีกหรือ

ส่วนครอบครัวสนับสนุนเต็มที่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เข้าใจกันว่าทำเพื่ออะไร

ส่วนจะจับมือกับพลเอกประวิตรหลังจากนี้หรือไม่ ก็อยู่ที่ผลการเลือกตั้ง ว่าใครได้เป็นฝ่ายค้านใครได้เป็นรัฐบาล ถึงเวลานั้นก็ค่อยมาดูอีกครั้ง

ส่วนมาทำพรรคเอง ถือเป็นความท้าทายหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า หัวหน้าพรรคก็ทำของเขาอยู่แล้ว สิ่งสำคัญคือต้องมาคุยกันถึงสิ่งที่รัฐบาลได้ทำไว้แล้วต้องมาสานต่ออย่างมั่นคงและยังยืน

ทั้งนี้การให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี เกิดขึ้นก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งตามปกตินายกฯจะต้องเดินจากตึกไทยคู่ฟ้าไปยังตึกสันติไมตรี โดยไม่หยุดให้สัมภาษณ์ แต่ครั้งนี้มีความตั้งใจเดินมาหาสื่อมวลชนแล้วพูดประกาศความชัดเจนทางการเมือง พร้อมระบุว่าที่ผ่านมามีความสับสนเรื่องความชัดเจนทางการเมืองของตนและวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา จึงตั้งใจจะมาประกาศความชัดเจน ว่าจะไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนนานเกือบ 30 นาที ท่ามกลางแดดร้อน หน้าตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล