"สุชาติ" บ่นหิวข้าว สั่งปิดประชุมดื้อๆ ทั้งที่ "ชวน" นั่งจ่อคิวรับช่วงต่อ หลัง "อุบลศักดิ์" โวย ส.ส.ในห้องไม่ถึง 20 คน

วันที่ 22 ธ.ค. 2565 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงบ่ายที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม หลังที่ประชุมรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามมาตรา 10 แห่งพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบ จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จากนั้นจะพิจารณาวาระต่อไป แต่นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นหารือว่า ที่ประชุมจะพิจารณาต่อหรือไม่เพราะตนดูแล้ว ไม่รู้ว่าสมาชิกจะอภิปรายใครฟัง มองซ้ายดูขวาแล้วจะถึง 20 คนหรือไม่ ก็ไม่ทราบ และตนจะขอตรวจองค์ประชุม

ทำให้นายสุชาติ แย้งขึ้นว่า ท่านอย่าเพิ่งไปตรวจสอบองค์ประชุมเลย เพราะอยู่นอกห้องก็มี และกรรมาธิการรอรายงานเพื่อที่จะส่งให้รัฐบาล แต่นายอุบลศักดิ์ แย้งว่า อยากให้ ส.ส.เข้ามามีส่วนร่วมฟังการอภิปราย ดังนั้น ขอกดออดเชิญให้ผู้ที่อยู่ข้างนอกและอยู่จริงเข้ามาในห้องประชุมด้วย ตนคิดว่าสภาฯ ไม่มีคุณภาพเลย ตนนั่งฟัง และอยู่ในห้องประชุมมาตลอดจนวินาทีสุดท้าย หันไปหันมาไม่มีใคนสนใจ มีคนพูดไม่ถึง 10 คน จึงอยากให้ตรวจสอบองค์ประชุม เพื่อทำงานให้มีศักดิ์ศรีความเป็นสภาผู้แทนราษฎร ตนขอยืนยันให้ตรวจสอบองค์ประชุม ทั้งนี้ นายสุชาติ ยังคงชี้แจงว่า กมธ. ยังรออยู่และพร้อมขอให้รายงานสักคณะหนึ่งก่อน เพราะอย่างไรการประชุมก็ถ่ายทอดสด และคิดว่าประชาชนฟังอยู่ พวกเราสมาชิกที่อยู่นอกห้องประชุมก็ฟังอยู่

แต่นายอุบลศักดิ์ ยังคงยืนยันว่า คณะกมธ.วิสามัญ ศึกษาปัญหาอุปสรรคในการจัดการปัญหาสาธารณะของตนก็รอคิวอยู่ พอถึงจุดนั้นตนคิดว่า คงเหลือตนคนเดียวที่จะชี้แจง จึงกลัวว่าจะไม่มีคน และขอยืนยันให้ตรวจสอบองค์ประชุม เพื่อให้คนที่อยู่นอกห้องกลับเข้าห้องเพิ่มองค์ประชุมสมบูรณ์

นายสุชาติ จึงกล่าวว่า "อย่างงั้น ผมหิวข้าวแล้วครับ ปิดประชุมครับ" โดยสั่งปิดประชุมในเวลา 16.15 น

ทั้งนี้ ในขณะที่นายสุชาติ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมอยู่นั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้มานั่งรอเปลี่ยนการทำหน้าที่แล้ว แต่นายสุชาติ ได้สั่งปิดประชุมเสียก่อน ทำให้นายชวน กล่าวขึ้นว่า อย่างนี้เสียหาย โดยนายสุชาติ ยกมือไหว้นายชวน พร้อมกล่าวว่า "ผมรับเอง" อย่างไรก็ตามมีเสียงตะโกนมาจากสมาชิกด้านล่างว่า ทำไมไม่ให้นายชวนซึ่งนั่งอยู่ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมต่อ