"ชวน" รับสภามีปัญหาองค์ประชุม หลัง ส.ส.ทยอยลาออก เป็นสภาว้าเหว่ ระบุ ช่วงนี้ ส.ส.ไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศเยอะ

วันที่ 22 ธ.ค. 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนหนึ่งไปภารกิจที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่นจำนวนมาก ซึ่งกรรมาธิการส่วนใหญ่เดินทางในวันนี้ และจะเดินทางกลับมาในวันอังคารที่ 27 ธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงที่กรรมาธิการใช้งบประมาณเดินทางไปต่างประเทศ

ส่วนกรณีที่องค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเมื่อวานนี้นั้น นายชวน กล่าวว่า เมื่อวานนี้ตอนเย็นถือว่าขาดสมาชิกไป 4 คน หากรอไปจนถึง 20 นาทีก็คงพร้อม แต่ต้องยอมรับว่า ตอนนี้ว้าเหว่ เพราะมีปัญหาสมาชิกพรรคเปลี่ยนแปลง และลาออกเกือบทุกวัน จึงมีความสับสนพอสมควร

อย่างไรก็ตาม จะหารือกับวิป 3 ฝ่าย ในช่วงบ่ายนี้ว่า สัปดาห์หน้าควรนำวาระที่วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้ว ส่งมา และมีการแก้ไข หากแก้ไขเล็กน้อยก็ผ่าน และประกาศเป็นกฎหมายได้เลย แต่หากกฎหมายแก้ไขมากก็ต้องตั้งกรรมาธิการร่วม หากมีการแก้ไขเยอะก็ต้องมีการตั้งกรรมาธิการร่วมฯ ตามข้อเสนอของฝ่ายค้าน เนื่องจากประเมินแล้วว่าร่าง ...กัญชา กัญชง อาจใช้ระยะเวลาอีกยาว เพราะขณะนี้พิจารณาถึงมาตรา 7 จากที่มีเนื้อหาสาระทั้งหมดกว่า 90 มาตรา ทำให้ร่างกฎหมายฉบับอื่นค้างวาระ จึงต้องหาทางออกเรื่องวิธีที่ทำให้กฎหมายผ่านไปได้ เช่นอาจจะประชุมนัดพิเศษ แต่จะต้องขอความร่วมมือกับทุกฝ่าย เช่น ในวันพุธ แทนที่จะพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา ก็นำกฎหมายอื่นที่ค้างไว้มาพิจารณาก่อน เนื่องจากคาดว่าใช้เวลาไม่มาก เพราะเป็นกฎหมายที่ผ่านสภาไปแล้วและวุฒิสภาแก้ไขมี 5 ฉบับ ส่วนจะพักเรื่องกฎหมายกัญชาหรือไม่ จะต้องหารือให้ตกผลึกร่วมกันก่อน ซึ่งจะต้องแจ้งนายศุภชัย ใจสมุทร ในฐานะประธานกรรมาธิการร่างกฎหมายกัญชาให้ได้รับทราบ เพราะเป็นห่วงว่า จะน้อยใจ แต่ทุกคนก็ยอมรับว่า กว่าร่างกฎหมายกัญชาจะผ่านไปได้ต้องใช้ระยะเวลาอีกพอสมควร