หมาสู้กับงูเห่าตัวขนาดใหญ่สุดชีวิต ปกป้องเจ้านาย ก่อนโดนงูกัดตาย ด้านเจ้าของเล่าให้ฟังว่า เป็นหมาจร มาอาศัยก่อนเลี้ยงดูอยู่ภายในบ้าน มีความรักซื่อสัตย์ เคยกัดงูตายมาแล้ว3ตัว

วันที่ 18 ธ.ค. ที่อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง พบว่ามีงูเห่าตัวขนาดใหญ่ได้เลื้อยเข้ามาภายในใต้ถุนบ้าน และทางเจ้าของบ้านได้ไช้ไม้เขี่ยไล่งูให้ออกจากพื้นที่ไต้ถุนบ้าน แต่เจ้างูตัวใหญ่ไม่ยอมง่ายๆได้ชูคอแผ่แม่เบี้ยขู่ฟ่อๆ และยังมีสุนัขจำนวน3ตัวรุมเห่าไล่ต่องูเห่า แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝัน สุนัขเพศเมีย สีดำสลับขาวที่ชื่อฟ้า  ได้พุ่งเข้าไปงับคองูเห่าออกมาพร้อมสลัดไปมาอย่างแรง โดยมีสุนัขอีก2ตัวคอยช่วยวิ่งไล่เห่าขู่งูตลอดเวลา ก่อนที่งูเห่าจะหลุดจากปาก และหมาที่ชื่อฟ้าก็งับไปที่คองูเห่าและสะบัดไปมาอยู่สักครู่ก่อนงูเห่าและสุนัขที่ชื่อฟ้าต่างแยกออกจากกัน

 

โดยคุณนิด เจ้าของบ้าน เล่าให้ฟังว่า เมื่อคืนวันที่ 17 ธ.ค.เวลาประมาณ 20.00 น. ที่ผ่านมา ได้ยินเสียงหมาเห่าไต้ถุนบ้านจึงลงมาดูและได้เปิดไฟส่องสว่างพบว่ามีงูตัวขนาดใหญ่ยาวประมาณ 1.5 เมตรเลื้อยเข้ามาใต้ถุนบ้าน จึงได้เรียกญาติพี่น้องที่อยู่อยู่บ้านติดกันมาช่วยกันใช้ไม้เขี่ยไล่งูและถ่ายคลิปไปด้วย และพบว่างูแผ่แม่เบี้ยคิดว่าเป็นงูเห่า แต่ขณะที่ญาติช่วยกันใช้ไม่เขี่ยไล่งูอยู่นั้น หมาที่ชื่อฟ้าได้เข้ากับคองูเห่าและต่อสู้กันตนเองตกใจได้ตะโกนเรียกฟ้าฟ้า โดยทั้งงูและหมาได้รับบาดเจ็บทั้งคู่ งูไปไหนไม่ไหวจึงใช้กะละมังครอบไว้ พร้อมทั้งโทรแจ้งนางสาวระฐา ที่ชำนาญในการจับงูมาจับออกไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ พบว่าเป็นงูเห่ามีรอยโดนคมเขี้ยวหมาหลายจุด

 

ส่วนหมาที่ชื่อฟ้านั้นมีอาการเริ่มซึม นอนลงที่พื้น เนื่องจากโดนคมเขี้ยวของงูเห่า จึงรีบนำหมาขึ้นท้ายรถยนต์กระบะเพื่อไปโรงพยาบาลสัตว์ในจังหวัดอ่างทอง แต่โรงพยาบาลสัตว์ได้ปิดหมดแล้วจึงเดินทางต่อไปยัง โรงพยาบาลสัตว์ในจังหวัดลพบุรี เมื่อไปถึงหมอบอกว่าหมาได้ตายลงแล้วระหว่างทางสร้างความเสียใจให้แก่คนในครอบครัว จึงได้เดินทางกลับนำตัวฟ้ามาฝังไว้ยังดงกล้วยหน้าบ้าน

 

คุณนิด เล่าให้ฟังต่อว่า ฟ้าเป็นหมาเพศเมียไม่รู้ว่าอายุเท่าไหร่เนื่องจากเป็นหมาจรที่อาศัยอยู่ในละแวกบ้าน และได้ให้ข้าวปลาอาหารกินจนคุ้นเคยและได้มาอาศัยอยู่ภายในบ้านตลอดมา และเจียมตัวมากหากจะเข้ามาหาคนภายในบ้านชอบนอนหมอบ ทำตัวดีฉลาดมาก ที่ผ่านมาเคยกัดงูที่เข้าบ้านจนงูตายมาแล้วจำนวน3ตัว

 

ด้านยายฉลอง วัย 70 ปี เจ้าของบ้านเล่าให้ฟังต่อว่า ฟ้ามีลูก 1 ตัวชื่อว่าตัง เวลาตนเองไปไหนจะติดตามตลอดเข้าสวนทำงานก็จะนั่งเฝ้าหากตนเองไปวัดก็จะนั่งรออยู่ที่หน้าบ้านจนกว่าจะกลับมา เมื่อฟ้าโดนงูกัดตายหลังต่อสู้กับงู  เจ้าตังลูกขอฟ้าวันนี้ไม่ยอมกินข้าวปลาอาหารเลย คาดว่าคงเสียใจที่แม่ของมันตายไป