ออกหมายจับ 2 มือวางระเบิดรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ โดนอ่วม 9 ข้อหา ด้านการรถไฟมีแผนกู้ขบวนรถและซ่อมแซมรางให้เสร็จ 25 ธ.ค.นี้

วันที่ 17 ธ.ค.65 ความคืบหน้าคดีเหตุลอบวางระเบิดขบวนรถไฟขบวนสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ในพื้นที่ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา จนตกรางเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา และต่อเนื่องด้วยเหตุระเบิดซ้ำจุดเดียวกันเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ทำให้เจ้าหน้าที่รถไฟเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 4 ราย

ล่าสุดมีรายงานว่าศาลจังหวัดนาทวีได้ออกหมายจับผู้ต้องหาที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดในเหตุการณ์นี้แล้ว 2 คน ประกอบด้วย นายอัซมัน เปาะเล๊าะ อายุ 27 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ม.1 ต.ลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา และนายจีรศักดิ์ เพ็งเล๊าะ อายุ 33 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่หมู่ 6 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา

โดยทั้งสองคนถูกออกหมายจับฐานทำผิดรวม 9 ข้อหา
1.ร่วมกันก่อการร้าย
2.สมคมกันเพื่อก่อการร้ายหรือกระทำความผิดใดๆอันเป็นส่วนของแผนการเพื่อก่อการร้าย
3.เป็นอั้งยี่
4.ร่วมกันกระทำให้เกิดระบเดจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่รถไฟที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะและบุคคลอื่นถึงแก่ความตาย
5.เอาสิ่งใด ๆ กีดขวางทางรถะไฟทำให้รถไฟหลุดหลวมหรือเคลื่อนจากที่จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่การเดินรถไฟและบุคคลอื่นถึงแก่ความตาย
6.กระทำด้วยประการใด ๆ ให้รถไฟอยู่ลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคล
7.ร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานและผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่โดยไตร่ตรองไว้ก่อน
8.ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ซึ่งเป็นยวดยานที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะ
9.ร่วมกันมีและใช้วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้เพื่อฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่น

โดยการออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสองคนเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานชัดเจนโดยเฉพาะ นายอัซมัน เปาะเล๊าะ พบว่าเคยไปสำรวจดูเส้นทางรถไฟสาย หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เพื่อดูจุดที่จะก่อเหตุวางระเบิดขบวนรถไฟขนสินค้าเส้นทางหาดใหญ่-ปาดังเบชาร์ ระหว่างทางได้แวะดูหลายจุด แต่จุดที่คาดว่าจะทำการก่อเหตุอยู่แถวบ้านท่าโพธิ์ ต.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา และทางเจ้าหน้าที่ทหารได้แจ้งข้อมูลให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองแงะ เพื่อเป็นการระวังการก่อเหตุในพื้นที่คลองแงะ แต่เนื่องจาก ระยะเวลาที่แจ้งเตือน มาจนถึงวันก่อเหตุ เป็นเวลาหลายเดือน ทำให้พื้นที่ไม่สามารถระวังป้องกันเหตุได้ จนเกิดระเบิดขึ้น

ส่วนความคืบหน้าการกู้ขบวนรถไฟที่ตกรางและซ่อมแซมรางที่ถูกลอบวางระเบิดมีรายงานว่าทางการรถไฟจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ถ้าไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรเพิ่มเติม โดยขณะนี้เหลือตู้รถไฟที่อยู่บนรางอีก 1 ตู้ ซึ่งจะยกออกในวันพรุ่งนี้ (18 ธ.ค.65) จากนั้นก็จะเข้าซ่อมแซมรางเพื่อนำรถจักรเข้าไปกู้ตู้รถไฟอีก 6 ตู้ที่ตกอยู่ริมทางรถไฟ