"ชินวรณ์" มั่นใจ ส.ส.แห่ลาออกไม่กระทบองค์ประชุมรัฐบาล เผยยังมีเสียงส่วนต่างองค์ประชุม 29 เสียง เรียกร้องนายกฯอย่านำกรณีส.ส.ไขก๊อก-สภาล่ม เป็นเหตุยุบสภา

วันที่ 15 ธ.ค. 65 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงการลาออก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 31 คน ว่า ต้องเตรียมแผนรองรับ แต่มั่นใจว่า การลาออกดังกล่าวจะไม่กระทบต่อองค์ประชุมของสภา เนื่องจาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ยังมีเสียง 250 เสียง และฝ่ายค้านเหลือ 192 เสียง รวมทั้งหมด 442 คน เสียงกึ่งหนึ่งก็จะอยู่ที่ 221 คน ทำให้รัฐบาลมีเสียงส่วนต่างกับองค์ประชุม อยู่อีก 29 คน จึงมั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลยังสามารถประสานงานเพื่อขับเคลื่อนงานต่อไปได้ เพราะยังมีร่างกฎหมายสำคัญที่รอการพิจารณาอยู่หลายฉบับ ทั้งร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง , ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต, ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ,รวมถึงร่างกฎหมาย ที่สมาชิกวุฒิสภา มีการแก้ไขและส่งกลับมาให้สภาเห็นชอบ

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี นำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง..และพรรคการเมืองขึ้นทูลเกล้าฯแล้วนั้น นายชินวรณ์ เห็นว่า หากร่างกฎหมายมีผลใช้บังคับ ก็ไม่จำเป็นที่นายกรัฐมนตรีพิจารณายุบสภา และไม่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีนำเหตุผลการลาออกของ.. หรือสภาไม่ครบองค์ประชุมมาพิจารณายุบสภาเพราะจะทำให้เกิดความเสียหายในฝ่ายนิติบัญญัติ และเห็นว่าการลาออกของ.ในช่วงปลายสมัยเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งฝ่ายค้านก็ยังสามารถยื่น ขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา152 ได้ และมั่นใจว่าคณะรัฐมนตรีมีความพร้อมที่จะชี้แจงในเนื้อหาที่เป็นประโยชน์

นายชินวรณ์ ยังเรียกร้องไปยังส.ส.และส.ว.ให้ความร่วมมือในการประชุมร่วมรัฐสภา ในช่วงต้นปี 2566 ที่จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติเพื่อเป็นของขวัญ ปีใหม่ให้แก่ครูและอาจารย์ทั่วประเทศ