ทำลงได้ไง! ป้าวัย 60 แม่ค้าไก่ปิ้งริมถนน ถูกลูกค้าเชิดค่าไก่ปิ้งมาแล้ว 60 ครั้ง ช้ำใจทำไมต้องมาทำกับคนแก่ที่ทำมาหากินสุจริตเลี้ยงตัวเอง

วันที่ 14 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพลเมืองดีรายหนึ่งว่า แม่ค้าขายไก่ปิ้งริมถนนถูกมิจฉาชีพในคราบลูกค้า มาหลอกสั่งซื้อไก่ปิ้งกับข้าวเหนียวก่อนจะชิ่งขึ้นรถกระบะแล้วขับหลบหนีโดยไม่จ่ายค่าไก่ปิ้งกับข้าวเหนียวให้แม่ค้า

 

เมื่อเวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว ที่ร้านขายไก่ปิ้งไม่มีชื่อ ตั้งอยู่ริมถนนบางกรวยไทรน้อย หมู่ 4 ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี โดยได้พบกับนางนิ อายุ 60 ปี แม่ค้าขายไก่ปิ้งและเครื่องในไก่ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวานนี้ช่วงเวลาประมาณ 11 โมง มีชายหนุ่มอายุประมาณ 30 ปี ขับรถกระบะส่งของแบบตู้ทึบ มาจอดที่หน้าร้านตน จากนั้นชายหนุ่มคนดังกล่าวได้ลงจากรถมาสั่งซื้อไก่ปิ้งไม้ละ 5 บาท จำนวน 15 ไม้ ข้าวเหนียวอีก 6 ห่อ รวมเป็นเงิน 105 บาท โดยชายคนนี้ยังได้ขอน้ำจิ้มไก่เพิ่มด้วยบอกว่าน้ำจิ้มไก่อร่อยมาก ซึ่งหลังจากตนนำไก่ปิ้งพร้อมข้าวเหนียวใส่ถุงเสร็จ ชายหนุ่มคนดังกล่าวก็อ้างว่าไม่มีเงินสดแต่จะกดโอนเงินให้ แต่ตนตอบไปว่าไม่มีบัญชีรับโอนให้จ่ายเป็นเงินสดเท่านั้น ชายหนุ่มคนนี้ก็อ้างว่าไม่มีเงินสดอีก ก่อนจะเดินไปขึ้นรถ สักพักก็เดินลงจากรถมาที่หน้าร้าน แล้วบอกกับตนว่า เดี๋ยวจะมีแฟนสาวของเขากำลังจะขับรถมาจ่ายเงินค่าไก่ปิ้งให้ ตนจึงบอกกลับไปว่า ถ้ายังไม่มีเงินสดมาจ่ายก็ยังไม่ต้องเอาไก่ไป แต่ชายหนุ่มคนดังกล่าวไม่สนใจ คว้าถุงไก่ปิ้งกับข้าวเหนียววิ่งขึ้นรถกระบะไปจากรวดเร็ว ตนจึงรีบวิ่งออกจากร้านตามไปที่รถ ปรากฏว่าชายคนดังกล่าวรีบขับรถกระบะหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

 

นางนิ แม่ค้าไก่ปิ้ง เปิดเผยว่าอีก ที่ผ่านมาตนก็เจอเหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้มาแล้วกว่า 60 ครั้ง มาสั่งซื้อไก่ปิ้งกับตนแล้วเชิดหนีไม่จ่าย ทั้งอ้างว่าเดี๋ยวไปกดตังค์มาจ่าย เดี๋ยวไปแลกตังค์มาจ่ายบ้าง แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครสักรายที่จะกลับมาจ่ายเงินค่าไก่ปิ้งให้กับตนแม้แต่คนเดียว เจอแบบนี้บ่อยๆ ตนก็ท้อใจเป็นอย่างมากเพราะต้องตื่นตั้งแต่ตี 3 มาเตรียมของเพื่อนำออกมาขาย ตี 5 ก็ออกมาตั้งร้านเพื่อเตรียมขายเป็นอาหารเช้าให้กับนักเรียนและคนทั่วไป ซึ่งถ้าตนขายหมดก็จะมีกำไรเพียงวันละ 150 - 200 บาทเท่านั้น เนื่องจากตนขายถูกแค่ไม้ละ 5 บาท ข้าวเหนียวก็ห่อละ 5 บาท ในขณะที่ต้นทุนทั้งไก่ ไม้เสียบ เครื่องปรุงรส สินค้าทุกอย่างขึ้นราคาหมด ก็มาเจอคนพวกนี้มาเอารัดเอาเปรียบหลอกเอาของไปแต่ไม่จ่ายเงินก็ไม่รู้ว่าทำไมถึงต้องเป็นร้านตนที่เจอแต่เรื่องแบบนี้ สงสัยชาติที่แล้วตนคงไปติดหนี้คนเหล่านี้เอาไว้ ชาตินี้เลยต้องมาใช้หนี้ให้กับคนพวกหนี้

 

นางนิ กล่าวต่ออีกว่า หลังเกิดเหตุเมื่อวานนี้แล้ว ตนไม่ได้ไปเข้าแจ้งความเพราะต้องขายของหารายได้เลี้ยงดูตัวเองเพียงลำพัง หากแจ้งความก็ต้องเสียเวลาค่ารถเดินทางอีก จึงยังไม่ได้ไปแจ้งความ จนกระทั่งมีลูกค้าซึ่งเป็นผู้หญิงมาซื้อไก่ปิ้งกับตน ตนเลยเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ฟังเท่านั้น

 

นางนิ แม่ค้าไก่ปิ้งวัย 60 ปี กล่าวอีกว่า อยากให้คนที่มาทำแบบนี้หัดเห็นใจตนด้วย ตนเป็นแค่ผู้หญิงตัวเล็กๆและอายุเยอะแล้ว ยังต้องทำมาหากินอย่างสุจริตเพื่อเลี้ยงตัวเองเพียงลำพัง ไม่ควรมาทำแบบนี้กับตน หากไม่มีเงินก็ไม่ต้องมาสั่งซื้อ หรือถ้าหิวอยากกินจริงมาขอกันก็ได้ ตนก็พอช่วยเหลือกันไป ไก่สัก3 ไม้ ข้าวเหนียวซักห่อก็คงเพียงพอ แต่ไม่ใช่ไม่มีเงินแล้วสั่งเอาเยอะๆ แล้วก็เชิดเอาของไปโดยไม่จ่ายเงินแบบนี้ไม่ถูกต้อง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ตนจำได้ว่า คนที่ก่อเหตุขับรถกระบะตู้ทึบแบบส่งของ รถสีขาวสภาพใหม่เหมือนเพิ่งถอยออก เลขทะเบียน 9036 ซึ่งถ้าเขาทราบข่าวแล้วสำนึกผิดอยากเอาเงินมาจ่ายค่าไก่ปิ้งคืนพร้อมกับขอโทษตน ตนก็พร้อมให้อภัย แต่อยากตักเตือนสั่งสอนว่า อย่าไปทำแบบนี้กับใครหรือคนขายของที่ร้านไหนอีก เพราะเหมือนไปทำให้คนอื่นเดือดร้อนไปด้วย เหมือนกับที่ตนเจอมา กำไรในวันนั้นทั้งวันหายวับไปกับตา เหมือนทำงานฟรีเลย เงิน 100 - 200 บาท ก็มีความหมายสำหรับตนมาก เพราะต้องใช้หมุนไปซื้อของมาขายต่อ แต่มาเจอลูกค้าแบบนี้บ่อย ๆ ก็หมดทุนได้เหมือนกัน