ป.ป.ช.ยื่นเพิ่มขอให้ศาลฎีกาวินิจฉัย "กนกวรรณ" รมช.ศึกษาฯ ให้พ้นตำแหน่ง-เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง รุกป่าเขาใหญ่

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2565 มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ยื่นคำร้องกล่าวหาว่า นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ผู้คัดค้าน กรณีถูกกล่าวหาว่า ดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินในเลขที่ 41576, 41577, 41578, 41579 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยไม่ชอบ และที่ดินอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ จึงมิชอบด้วยกฎหมาย

โดยขอให้ศาลฎีกามีคำพิพากษาหรือคำสั่งว่า ผู้คัดค้านฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง และให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีการับคำร้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา ให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้าน และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกินสิบปี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560มาตรา 235 พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 87 และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 8และข้อ 11, 17 ประกอบข้อ 27 ตามคดีหมายเลขดำที่ คมจ. 2/2565 ของศาลฎีกา

ล่าสุด คดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาว่าจะมีคำสั่งรับคำร้องของผู้ร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ โดยนัดฟังคำสั่งในวันที่ 16 ธ.ค. 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ กรณีชี้มูลความผิดร่วมกับนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี ผู้เป็นบิดา กับพวกที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ กรณีสนับสนุนการออกโฉนดโดยมิชอบในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี

โดยเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2565 ศาลฎีกาเคยมีคำสั่งให้รับคำร้องและสั่งให้ นางกนกวรรณ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษา ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ในภายหลังถูกชี้มูลความผิดเเละฟ้องดำเนินคดีอาญาในคดีแรกมาแล้ว