สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว รอสั่งการจากกระทรวงเพื่อตั้งกรรมการสอบสวนคลินิก หลังญาติติดใจแม่วัย19ปีและลูก 8 เดือนเสียชีวิต

กรณีแม่วัย 19 ปี และ ลูก 8 เดือน เสียชีวิตคู่ในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หลังแม่คนตายและญาติขนศพไปร้องเรียน "กัน จอมพลัง" ในกรุงเทพฯและกระทรวงยุติธรรม ส่วนคลินิกยังเปิดให้บริการปกติและไม่สะดวกให้ข้อมูลใด ๆ

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีญาติของ แม่วัย 19 ปีและลูกในครรภ์ 8 เดือน เสียชีวิตคู่ หลังเข้ารับการรักษาที่คลินิกแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กระทั่ง มีการเคลื่อนย้ายศพแม่ลูกจาก จ.สระแก้ว ไปร้องเรียนกับเพจ "กัน จอมพลัง" ในกรุงเทพฯและกระทรวงยุติธรรม

ล่าสุด ทีมข่าวสระแก้ว ได้โทรศัพท์ติดต่อไปที่คลินิกแห่งหนึ่ง ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ซึ่งเปิดทำการทุกวัน(ปิดวันอาทิตย์) เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำคลินิก แจ้งว่า ทางแพทย์ประจำคลินิกและหมอที่รักษาคนไข้รายที่เสียชีวิต ยังไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งคลินิกยังคงปฏิบัติงานปกติ โดยไม่สะดวกที่จะให้ข่าวที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ด้าน นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยกรณีนี้ว่า ขณะนี้การร้องเรียนของญาติผู้เสียชีวิต ยังไม่ได้มีการร้องไปที่สาธารสุขจังหวัดสระแก้ว ซึ่งหากมีการร้องไปที่ส่วนกลางของกระทรวงสาธารณสุข ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ก็ต้องรอการสั่งการจากกระทรวง เพื่อตั้งคณะทำงานและคณะกรรมการเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง โดยต้องมีคณะกรรมการสอบสวนฯเบื้องต้นได้ข้อมูลบางส่วนแล้ว ส่วนกรณีของคลินิกที่รับรักษาคนไข้รายดังกล่าวและเสียชีวิต ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร เนื่องจากยังไม่มีการร้องเรียนความผิดอะไรเข้ามา ยังสามารถเปิดทำการได้ปกติ เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว จะได้ลงไปดำเนินการสอบสวนตามขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม นพ.ประภาส กล่าวอีกว่า เบื้องต้นตนเองได้สอบถามจาก ผอ.รพ.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว แล้ว ได้รับข้อมูลว่า ได้ประสานการรักษาตั้งแต่คนไข้เข้ามานอน รพ. ก่อนจะส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ต้องรอข้อมูลข้อเท็จจริงและรายงานจากแพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตอีกครั้ง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา ส่วนการเสนอให้กรณีนี้ได้รับการรับเยียวยา ตาม ม.41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือไม่นั้น ต้องรอให้มีการนำข้อมูลต่าง ๆ มาวิเคราะห์ เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนก่อน จึงจะสามารถดำเนินการได้