"อนุทิน" ปัดเป็นตัวแทน รับไม้ต่อ"บิ๊กตู่" อีก 2 ปี ย้อนในประวัติศาสตร์ คนเป็นทายาท มักตายก่อน บอก "อุ๊งอิ๊งค์ ตู่ หนู ป้อม ท็อป ตุ๋ย มิ่ง" ใครนายกฯต้องรอดูหลังเลือกตั้ง

วันที่ 8 ธ.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ความเห็นกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะไปต่อทางการเมืองอีก 2 ปี กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า ตนว่าทุกอย่างชัดเจนหลังการเลือกตั้ง ต้องรอผลการเลือกตั้งก่อน จะพูดอะไรเราต้องรู้ว่ามีความพร้อมแค่ไหน พอไม่มีความพร้อมแล้วไปพูดอะไรใหญ่โตก็เห็น ๆ อยู่

เมื่อถามว่า เห็นเจตจำนงค์ของนายกฯ ใช่หรือไม่ ที่มีความประสงค์จะทำการเมืองต่อ นายอนุทิน ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ เป็นผู้ที่ทุ่มเททำงานให้กับบ้านเมืองในกรอบการบริหารบ้านเมืองตามระบบรัฐสภาฯ จะว่าอย่างไรก็แล้วแต่รัฐบาลจะครบเทอมอยู่แล้ว ถือว่าความสามารถความสามารถในการบริหารบ้านเมืองของมีประสิทธิภาพ

เมื่อถามว่า เห็นเจตจำนงของนายกฯ ใช่หรือไม่ ที่มีความประสงค์จะทำการเมืองต่อ นายอนุทิน ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ เป็นผู้ที่ทุ่มเททำงานให้กับบ้านเมืองในกรอบการบริหารบ้านเมืองตามระบบรัฐสภาฯ จะว่าอย่างไรก็แล้วแต่รัฐบาลจะครบเทอมอยู่แล้ว ถือว่าความสามารถความสามารถในการบริหารบ้านเมืองของมีประสิทธิภาพ

ส่วนมองอย่างไรที่นายกฯ เสนอตัว แต่สามารถดำรงตำแหน่งได้เพียง 2 ปี กับตัวเลือกอื่นที่สามารถทำงานได้ 4 ปี จะถือเป็นจุดอ่อนจุดแข็งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่วิจารณ์คนอื่นดีกว่า ขณะที่เข้าใกล้การเลือกตั้งทั่วไปเข้ามามากแล้ว ซึ่งจะทำอย่างไรให้นโยบายของภูมิใจไทย โดนใจประชาชนมากที่สุด รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้ได้มากที่สุด

ส่วนที่หลายคนมองว่าหากคะแนนเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติที่จะเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้คะแนนน้อยกว่าพรรคภูมิใจไทย จะยอมให้พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งหมดต้องดูผลของการเลือกตั้ง ว่าสุดท้ายแล้วแต่ละพรรคได้รับความไว้วางใจจากประชาชนอย่างไร พูดไปตอนนี้หากไม่เป็นไปตามที่ผู้สื่อข่าวถาม จะกลายเป็นเสียคำพูดอีก เวลาจะพูดหรือทำอะไรจะต้องดูสถานการณ์และดูความพร้อมว่าอยู่ในจุดใดก่อน และจะย้ำว่าทุกคำถามจะต้องมาถามหลังรู้ผลการเลือกตั้ง โดยในระบบประชาธิปไตยมีกติกาและมารยาทอยู่ ตนจึงไม่กังวลและขอให้ถึงเวลานั้นก่อน

เมื่อถามต่อว่า หากพรรคภูมิใจไทย ไม่ได้มีเสียงเป็นอันดับหนึ่ง แต่สามารถรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้เป็นอันดับหนึ่ง จะยอมรับให้พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ว่าต้องเป็นพรรคอันดับหนึ่งถึงจะจัดตั้งรัฐบาลได้ หากเขียนเช่นนั้นก็จะชัดเจน ซึ่งรัฐธรรมนูญคือระบอบประชาธิปไตย ฝ่ายไหนได้เสียงข้างมากฝ่ายนั้นก็จะได้เป็นผู้ที่จะจัดตั้งรัฐบาล รวมไปถึงเรื่องการโหวตผ่านกฎหมายที่สำคัญของประเทศ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น "อุ๊งอิ๊ง ตู่ หนู ท็อป ป้อม ตุ๋ย มิ่ง" ทั้งนี้ทุกอย่างก็ต้องรอดูหลังเลือกตั้ง.