"ธนาธร" แถลงแจงไม่ได้ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง- ยกเลิกกำนันผู้ใหญ่บ้าน แต่อยากให้ท้องถิ่นได้บริหารด้วยตัวเอง ขอบคุณทุกฝ่ายที่สนับสนุน แม้สภาโหวตตก ด้าน "พิธา"ตอบรับจะผลักดันต่อ ใช้เป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้งรอบหน้า

วันที่ 7 ธ.ค. 2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อม ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงถึงความรู้สึก หลังรัฐสภาตีตกร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ประเด็นการปลดล็อกท้องถิ่น

โดยนายธนาธร กล่าวย้ำ วัตถุประสงค์การเสนอร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นร่างฯที่ตั้งใจปฏิรูประบบราชการไทยให้มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความเดือดร้อนของประชาชน ให้ทันต่อสถานการณ์ทันต่อโลกมากขึ้น และหัวใจสำคัญของร่างฯ คือการปลดปล่อยให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าของทรัพยากร ให้ประชาชนจัดการด้วยตัวเองได้

ส่วนประเด็นที่มีความกังวล ขอชี้แจงว่า ร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการยกเลิกกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ตามที่มีความกังวล และย้ำไม่ได้มีเจตนาเปลี่ยนการปกครอง แต่ต้องการทำให้บริหารภาครัฐให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งข้อกล่าวหาไม่ได้ตั้งอยู่ในความจริง แต่ตั้งอยู่บนความอคติ

พร้อมขอบคุณสมาคมองค์กรที่สนับสนุน และเสียงสนับสนุนจากสภาฯ 245 เสียง และ ส.ว. 6 คน ที่โหวตรับร่างฯ รวมถึงประชาชนที่ร่วมเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายและขอร่วมกันผลักดันการกระจายอำนาจต่อไป และจากนี้คณะก้าวหน้าจะรณรงค์เรื่องการกระจายอำนาจต่อไป และเชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะสานต่อภารกิจนี้

ทั้งนี้ นายพิธา ตอบรับจะผลักดันต่อ เพราะการ กระจายอำนาจ เป็นแนวทางเดินหน้าประเทศ จะนำไปปราศรัยหาเสียงทุกเวทีในการเลือกตั้งครั้งหน้า