วันนี้ที่รอคอย! เด็ก 14 ได้บัตร ปชช.แล้ว หืดขึ้นคอเจอหยุดยาว ติงราชการล้าหลัง ถูกบ่ายเบี่ยงเหตุหน้าแม่กับลูกไม่เหมือนกัน

วันที่ 6 ธ.ค.65 จากกรณีที่เด็กหญิงวัย 14 ปี ชาวจังหวัดเชียงราย นำหลักฐานเป็นใบสูติบัตรตัวจริง ของตัวเองพร้อมสำเนารับรองผลการเรียน สำเนาสำรองการเป็นนักเรียนของโรงเรียน ตชด.เจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 3 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

นั่งรถทัวร์เดินทางมาจากจังหวัดเชียงรายเพื่อมาหานางสาววิไล ทองตัน อายุ 40 ปี ใน ต.หนองชัยศรี อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ แม่ของตัวเองที่ไม่ได้เจอกันมาตั้งแต่เด็ก เพราะพ่อกับแม่แยกทางกันแม่หายสาปสูญ พ่อไปทำงานประเทศเกาหลี แล้วหายตัวไป กระทั่งมาพบแม่ทางเฟชบุ๊ค ก่อนจะเดินทางมาหาแม่ เพื่อหวังจะทำบัตรประชาชนเป็นของตัวเองครั้งแรก เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีผู้ปกครองไปยื่นขอทำบัตรให้

โดยเมื่อวันที่ 27 พ.ย.65 นางสาววิไล พร้อมเด็กหญิง 14 ปี ได้เดินทางไปยื่นเอกสารที่ ที่ว่าการอำเภอหนองหงส์ เพื่อขอทำบัตรประจำตัวประชาชน แต่ต้องผิดหวังเพราะปลัดอำเภอฝ่ายทะเบียน อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ บอกว่า "หน้าแม่กับลูกไม่เหมือนกัน" จะต้องใช้เอกสารใบรับรองผลการเรียนและบัตรประจำตัวนักเรียนตัวจริงมายืนยันเท่านั้น

จากนั้นเด็กได้ประสานครูที่เรียนอยู่ โดยครูเป็นฝ่ายส่งเอกสารตัวจริงที่ อ.หนองหงส์ ต้องการ ส่งด่วนมาทางไปรษณีย์ (EMS) ท่ามกลางการลุ้นระทึกของแม่ลูกว่าอำเภอหนองหงส์จะทำบัตรให้อีกหรือไม่หากได้เอกสารมา ตามที่เสนอเป็นข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้นางสาววิไล ทองตัน และ ด.ญ. ผกาวรรณ ทศคีรี สองแม่ลูกนำเอกสารตัวจริงที่ถูกส่งมาจากจังหวัดเชียงราย เดินทางไปที่ที่ว่าการอำเภอหนองหงส์เพื่อขอทำบัตรประจำตัวประชาชน

ปรากฏว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำตามสัญญา ทำบัตรประจำตัวประชาชนให้เด็กในทันที โดยไม่ถามหาเอกสารอย่างอื่นเพิ่มอีก

นางสาววิไล เล่าว่า เอกสารเดินทางมาถึงที่บ้านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ไปติดที่วันจันทร์เป็นวันหยุดราชการ ส่วนตัวมั่นใจว่าลูกสาวจะได้ถ่ายบัตรประชาชนตามที่ จนท.สัญญาเอาไว้ แต่ถ้าหากถ่ายบัตรไม่ได้ ตนเองก็จะเดินเรื่องขอความเป็นธรรมต่อไป

สุดท้ายก็ได้ตามที่ตั้งใจไว้ ขอบคุณนายอำเภอที่เมตตาตนเองกับลูกสาว ซึ่งเป็นคนไทย 100 เปอร์เซ็นต์ ลูกสาวได้มีบัตรประชาชนเหมือนเพื่อน ไม่ต้องถูกล้อเลียนว่าเป็นคนเถื่อนอีก หลังจากนี้จะส่งลูกสาวกลับไปเรียนต่อให้จบชั้น ม.3 ที่เชียงราย แล้วจะกลับมาเรียนต่อที่จังหวัดบุรีรัมย์

สิ่งที่ตนเองยังไม่เข้าใจในการทำงานของหน่วยงานราชการ ลูกสาวมีสูติบัตรตัวจริง มีหมายเลขบัตรชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ทางทะเบียนราษฎร์ที่ออนไลน์ในหน่วยงานเดียวกันได้ทั่วประเทศ สามารถติดต่อหน่วยงานได้ทุกหน่วยงานได้ทั่วประเทศเช่นเดียวกันหากจำเป็นต้องหาข้อมูลของหน่วยงานราชการ แต่กลายเป็นการใช้ระบบล้าหลังอยู่