พระพยอม ตำหนิเจ้าอาวาสวัดดัง นั่งพี้กัญชา ชี้เป็นอาบัติชาวโลกติเตียน

จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิรน์ พาส 5.2 โพสต์คลิปวีดีโอ เจ้าอาวาสวัดดังกำลังนั่ง สูบกัญชาในกุฏิ ระบุข้อความว่า "ใส่สบงแล้วทรงยำเนื้อ ถฤถ เจ้าอาวาสวัดหนึ่งในสุโขทัย "

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลนอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว โดยกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ถ้าพระสงฆ์สูบบุหรี่กินเหล้า ของเสพติดถ้าเสพเข้าไปแล้วก็จะอาบัติ ไม่ควรอย่างยิ่งแต่ที่แย่ที่สุดคือโลกวัชชะ ชาวโลกติเตียนขนาดบวชเป็นพระสงฆ์ยังมานั่งพี้กัญชา แทนที่จะแสวงหาที่เหนือกว่ากัญชา อย่างเช่นพระธรรมวินัย มีมักมีผลเป็นสิ่งตอบแทน ทำไมไม่ไปหาสิ่งที่เป็นมักเป็นผลที่ดีๆ บวชแล้วยัง ไปหาพวกนี้มาใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งมันไม่ได้อยู่ในปัจจัย 4 ไม่ใช่อาหารไม่ใช่จีวร ไม่ใช่กุฏิที่อยู่อาศัย และไม่ใช่ยารักษาโรค แต่ถ้ากัญชาเป็นสิ่งที่ปรุงแล้ว พี้เป็นยาอย่างนั้นได้ถือว่าไม่ผิด แต่นี่เอาดอกสด มาทำให้เกิดความ มึนเมาทำให้อาบัติ

ส่วนเรื่องกัญชาเสรี พระพยอม กล่าวว่า เป็นทั้งคุณทั้งโทษเป็นเหมือนดาบสองคม ถ้าประเทศไทยมีคนฉลาดกัญชามันก็จะเป็นอย่างหนึ่งที่สร้างรายได้ ให้กับประเทศชาติ แต่มีบางพวกเขาให้กินใบก็ไม่กินไปกินดอก ถ้าเลือกกินเป็นกัญชาก็เป็นยาได้ แต่ถ้ากินแล้วมัวเมากินแล้วหลงไหลขาดสติ เคลิ้มเหม่อเขาเรียกผิดพลาดในการกิน อยากฝากถึงเด็กๆให้สมองติดเครื่องกรองหน่อย ถ้ามันดีเขาคงไม่โต้เถียงกันอยู่นาน เพราะความไม่ฉลาดของคน ที่ทำให้เสียประโยชน์เสียโอกาส แทนที่จะได้ทำกัญชาส่งขายรักษาโรค ได้เงินเข้าประเทศ พวกสมองไม่ติดเครื่องกรอง ทำให้ประเทศชาติเสียโอกาสเลิกเสียเถอะหันมากินน้ำมะพร้าว น้ำผลไม้ดีต่อสุขภาพ