ชาวบ้านตั้งฉายา คอนโดหมา หลังมีกองทรายขนาดใหญ่สูงกว่า 5 เมตร เตรียมไว้ก่อสร้าง สุดท้ายเจอหมาวัดยึดขุดหลุมทำเป็นคอนโดอยู่กินสบาย

สร้างความน่าเอ็นดู เหล่าน้องหมาวัดยึดกองทรายกองโตสูงกว่า 5 เมตร ทำเป็นเป็นคอนโดอยู่กินสบาย

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าบริเวณฝั่งตรงข้ามวัดที่มีถนนผ่านเส้นทางระหว่างสะพานพรหมาสตร์ มุ่งหน้าสถานีตำตรวจภูธรท่าหิน บนพื้นที่ว่างเปล่าพบมีกองทรายกองใหญ่สูงประมาณ 5 เมตร ยาวประมาณ 8 เมตร ถูกขุดเป็นหลุมนับสิบหลุมบนกองทราย ภายในหลุมก็จะมีหมา เข้าไปนอนเฝ้าโผล่หัวออกมา

ชาวบ้าน เล่าว่า หมาพวกนี้เป็นหมาจากวัดโพธิ์งาม ตั้งอยู่หมู่ 8 ตำบลโพธิ์เก้าต้นอำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ซึ่งก็อยู่ฝั่งตรงข้ามกับกองทรายคอนโดหมานี้เอง

ผู้สื่อข่าวได้ไปพบกับพระเกรียงไกร กิตติกะโร อายุ 63 ปี รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดโพธิ์งาม เล่าว่า กองทรายขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่หน้าวัดเป็นของกรมโยธาธิการ ได้นำไปกองไว้พื้นที่ดังกล่าว เพื่อรอทำการก่อสร้างเขื่อนริมตลิ่งกำแพงคันดินแม่น้ำลพบุรี บริเวณหน้าวัดโพธิ์งามแห่งนี้ แต่เนื่องจากบริเวณพื้นที่วัดมีไม่เพียงพอการวางวัสดุอุปกรณ์ทำการก่อสร้าง ทางผู้รับเหมาจึงนำทรายไปกองไว้ที่ฝั่งตรงข้ามวัดซึ่งก็เป็นพื้นที่วัดเพื่อรอดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่เดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ทำให้หมาพากันขึ้นไปขุดหลุม ใช้เป็นที่นอนหลบฝนหลบแดดจนกลายเป็นที่อยู่อาศัยประจำกันไปแล้ว จนชาวบ้านตั้งฉายาว่าคอนโดหมา

ส่วนหมาที่ขึ้นไปนอนบนกองทราย ทั้งหมดนั้น เป็นหมาของวัดที่ญาติโยมนำมาปล่อยทิ้งเอาไว้ทางวัดก็ต้องเอามาดูแลแทน ซึ่งมีทั้งหมดประมาณ 70 ตัว ตามปกติหมาพวกนี้ จะอาศัยอยู่ตามพื้นที่ในวัด ซึ่งมีบริเวณกว้าง แต่พอมีกองทรายขนาดใหญ่ พวกมันจึงพากันเข้าไปขุดหลุมอาศัยอยู่กันตามอัธยาศัยเนื่องจากมีความร่มเย็นในตัวหมาด้วย

เรื่องอาหารพระวัดหลังจากบิณฑบาตได้ก็จะเอามาแบ่งบันให้กับหมา และยังมีชาวบ้านนำอาหารมาให้หมาพวกนี้อีกด้วย