เจ้าอาวาสวัดบุญนาค จ.เชียงราย ชี้แจงกรณีวัดมีการเปิดรับบริจาคผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ ระบุมีการแยกบัญชีชัดเจน และมีกรรมการวัดตรวจสอบ

วันที่ 21 พ.ย. 2565 พระมหาธีรวัฒน์ คนฺธสีโล เจ้าอาวาสวัดบุญนาค ต.หงาว อ.เทิง จ.เชียงราย กล่าวถึงกรณีที่ทางวัดมีการบอกบุญ เปิดรับบริจาคเพื่อนำปัจจัยมาบูรณะซ่อมแซมถาวรวัตถุ ทำนุบำรุงวัด ว่า วัดบุญนาค มีอายุเกือบ 200 ปี โดยสร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2369 และเมื่อปี 2563 ได้มีการโครงการสร้างพระอุโบสถขึ้น โดยวางศิลาฤกษ์วันที่ 3 เมษายน 2563 หลังจากนั้นเพียง 10 วัน คือ วันที่ 13 เมษายน 2563 เกิดพายุใหญ่ใน อ.เทิง จ.เชียงราย ทำให้ถาวรวัตถุในวัด ไม่ว่าจะเป็นยอดวิหารพระเจ้าสองสี ยอดฉัตรเจดีย์ และอาคารเรียน ตลอดจนถึงพระเจ้าตนหลวง และต้นไม้ต่างๆ ในวัด หักล้มระเนระนาด จึงได้บูรณะซ่อมแซมเรื่อยมา

ต่อมาได้เห็นจากสื่อโซเชียลต่างๆ ทั้งของวัดและสื่อมวลชน จึงได้ลงสื่อประชาสัมพันธ์ของทางวัดเพื่อบอกบุญ เปิดรับบริจาคปัจจัยมาบูรณะซ่อมแซมวัดจากเหตุการณ์วาตภัยที่เกิดขึ้น โดยได้มีการชี้แจงเอกสารต่างๆ ของวัดเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

พร้อมยกตัวอย่างการบูรณะซ่อมแซมพระอุโบสถที่ดำเนินการมาตลอด 2 ปีด้วยปัจจัยจากผู้มีจิตศรัทธาที่บริจาคผ่านเพจต่างๆ ขณะนี้ก็ใกล้สำเร็จลุล่วงแล้ว รวมถึงการบูรณะยอดฉัตรทองคำที่ถูกลมพายุพัดจนเอียง และถาวรวัตถุต่างๆ รวมถึงการซื้อดินถมวัด เนื่องจากพื้นที่ด้านหลังวัดติดกับแม่น้ำ เมื่อเกิดน้ำหลากจะทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวถูกน้ำท่วม นอกจากนี้ ก็ยังใช้เงินบริจาคเพื่อการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในวัดให้สะอาดหูสะอาดตาแก่พุทธศาสนิกชนที่จะเข้ามาทำบุญสืบทอดพระศาสนา

พระมหาธีรวัฒน์ ยืนยันว่า บัญชีบริจาคของวัดจะมี 3 บัญชีด้วยกัน บัญชีแรกลงท้ายด้วย 8930 บัญชีที่สองลงท้ายด้วย 2135 และบัญชีที่สามลงท้ายด้วย 2266 สาเหตุที่ต้องแยกเป็น 3 บัญชีเพื่อแยกตามวัตถุประสงค์ของการเปิดรับบริจาคให้ชัดเจน และง่ายต่อการตรวจสอบ เพราะในอดีตเคยใช้บัญชีเดียวแล้วเกิดความยุ่งยาก โดยมีกรรมการวัดเป็นผู้ตรวจสอบทั้งหมดเพื่อความโปร่งใส